Bấm vào hình để xem kích thước thật

PENICILLIN V TRONG VIÊM HỌNG Ở TRẺ NHỎ.

Ngày đăng:  30/01/2009

 
Lượt xem: 9408

 

 

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi do Zwart S, Rovers MM, de Melker RA và cộng sự tiến hành tại 43 cơ sở thực hành y khoa gia đình tại Hà Lan. Nghiên cứu cho thấy Penicillin V không làm giảm nhẹ triệu chứng viêm họng ở trẻ nhỏ.

156 trẻ em từ 4 đến 15 tuổi (tuổi trung bình 10 tuổi, 50% trẻ trai) bị viêm họng ít hơn 7 ngày và có từ 2 trong số 4 tiêu chuẩn: có sốt, không ho, sờ thấy hạch bạch huyết cổ và có dịch rỉ amiđan). Các tiêu chuẩn loại trừ: áp xe quanh amiđan, bệnh tinh hồng nhiệt, cần thiết dùng kháng sinh và không dung nạp penicillin. 62% có kết quả dương tính cấy máu với streptococci nhóm A.

Dùng Penicillin V trong 7 ngày (n = 46), Penicillin V trong 3 ngày (n = 54). Liều dùng là 250 mg 3 lần 1 ngày đối với trẻ em từ 4 – 10 tuổi và 2 viên nang 250 mg 3 lần một ngày cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Các tiêu chí đánh giá: số ngày sau khi uống thuốc bệnh nhân hết đau họng và sự loại trừ tác nhân gây bệnh ban đầu. Tỷ lệ bệnh nhân theo dõi trong 7 ngày là 85%.

Kết quả: Ở những trẻ em được theo dõi, Penicillin V không khác gì so với giả dược. Ở nhóm trẻ uống Penicillin V 3 ngày số ngày hết đau sau điều trị nhiều hơn so với nhóm giả dược, nhóm trẻ uống Penicillin V 5 ngày kết quả không khác so với nhóm giả dược.

Kết luận: Ở trẻ em từ 4 – 15 tuổi bị viêm họng, uống Penicillin V trong 3 ngày hay trong 5 ngày thì không làm giảm thời gian biểu hiện triệu chứng so với dùng giả dược.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Zwart S, Rovers MM, de Melker RA, et al. Penicillin for acute sore throat in children: randomised, double blind tri

[Trở về]

Các tin khác