Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc nào chữa hết bệnh đầy hơi ?

Ngày đăng:  24/08/2013

 
Lượt xem: 28900

Câu hỏi:

Bác sỹ cho em hỏi: con em đến nay đã được 2 tháng 5 ngày. Tháng thứ nhất thì Bé vẫn bú bình thường, không thấy hiện tượng nôn, ói (bị trớ. Nhưng đến tháng thứ 2 thì bé nhà em lại thường xuyên bị Ói (trớ) liên tục, có ngày bị 3 đến 4 lần. (bé vẫn bú, ngủ bình thường,bụng không thấy chướng hơi, khi cho Bé bú xong em vẫn để đầu bé cao). em đưa bé đến bệnh viện Lâm Đồng khám bác sỹ cho uống thuốc giọt AIR-X nhưng vẫn không khỏi. Bác sỹ cho em hỏi bé nhà em bị như vậy là vì sao? có thuôc nào uống cho khỏi không? em rất lo lắng muốn đưa bé đi xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 khám những chưa sắp xếp được thời gian. mong bác sỹ tư vấn giúp em. Em cảm ơn nhiều

Trả lời:

Chào bạn,

 

Bạn đang rất lo lắng về tình trạng ói ọc của em bé và mong muốn tìm được loại thuốc kỳ diệu nào đó để trị tiệt căn tình trạng này, điều này thật hợp lý. Bạn không nêu rõ em bé đã tăng cân được bao nhiêu trong vòng 2 tháng qua để có cơ sở đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc ói ọc, nhưng chắc là bé phát triển tốt (do bú, ngủ bình thường). 
 
 
Thông thường, hiện tượng ói, trớ sữa ở trẻ nhỏ là hoàn toàn sinh lý, do dạ dày nhỏ và nằm ngang so với người lớn, thức ăn lại lỏng, cơ vòng thực quản yếu... 90% trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có tình trạng này, gặp phổ biến từ 2 - 6 tháng tuổi và giảm dần khi trẻ biết đi. Nếu trẻ tăng trưởng tốt thì không cần phải điều trị, chỉ cần áp dụng các biện pháp cơ bản như cho nằm đầu cao sau bú, chia nhỏ các cữ bú trong ngày (bú nhiều lần, mỗi lần số lượng ít). Bạn có thể đợi khoảng 15-30 phút sau khi bé ói để cho bé bú lại (phân nửa cữ). Chỉ khi nào tình trạng trào ngược dạ dày thực quản này trở thành bệnh lý (như chậm tăng cân, viêm phổi thường xuyên, khò khè kéo dài, vặn ưỡn người...) thì mới phải điều trị thêm bằng thuốc kết hợp với các biện pháp cơ bản nêu trên. Air X có tác dụng tiêu bọt khí, làm giảm căng chướng bụng do nuốt hơi nên cũng có lợi. 
 
 
Chúc bạn vui, bé khỏe.
 
 
Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs. Bùi Nguyễn Đoan Thư - KHoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác