Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ăn nhiều đạm cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Ngày đăng:  22/08/2013

 
Lượt xem: 32102

Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Bé gái nhà em được 11 tháng nặng 11 kg, cao 80cm. Bé ăn cháo thường nuốt chửng, nên khi đi ngoài phân lẫn rau xanh. Liệu có phải bé đi ngoài phân sống không ạ, và cách điều trị ra sao ạ. Cho ăn cháo say nhuyễn thì bé đi phân bình thường nhưng rất nặng mùi ạ. Mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ ạ! Hà Thi Phuong

Trả lời:

Chào bạn,

 

Đi cầu ra phân có lẫn chút xác rau ở trẻ nhỏ không phải là phân sống nếu phân vẫn mịn, không thay đổi độ đặc và màu, mùi. Rau cung cấp cho trẻ một số vitamin, ngoài ra cung cấp chất xơ không hòa tan để làm cho kích thước khối phân đủ lớn giúp bé đi cầu dễ dàng. Với trẻ nhỏ, nếu chúng ta để rau hơi to thì có thể vẫn nhìn thấy rau trong phân của trẻ, điều này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ bởi chỉ là phần bã thải ra ngoài thôi. Phân của trẻ cũng có thể thay đổi màu một chút theo màu của thức ăn trẻ ăn vào. Bé của bạn có cân nặng và chiều cao tương đương 16-17 tháng chứng tỏ hệ tiêu hóa và hấp thu của bé rất tốt. Ở tuổi này trẻ cần tập nhai để sau này có thói quen ăn uống tốt, không bị biếng ăn khi chuyển sang chế độ cơm, do đó bạn đừng xay nhuyễn cháo nữa nhé, cứ tập cho bé ăn lợn cợn dần.

 

Nếu phân trẻ nặng mùi nghĩa là số vi khuẩn lên men thối trong đại tràng chiếm ưu thế, xảy ra sau khi trẻ bị các bệnh lý phải dùng kháng sinh, trẻ bị rối loạn tiêu hóa hay những trẻ có chế độ ăn nhiều đạm. Bạn có thể cho bé ăn thêm sữa chua, nhiều rau, củ, quả hoặc bổ sung thêm vi khuẩn có lợi trong một thời gian ngắn để tái lập lại cân bằng của hệ vi khuẩn ruột. Trẻ chỉ nên ăn đủ chất đạm chứ không nên cung cấp dư gây khó tiêu, mất canxi và thận phải tăng làm việc để thải bỏ sản phẩm chuyển hóa của phần đạm dư.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác