Bấm vào hình để xem kích thước thật

RANITIDINE HCL (ZANTAC) LÀM TĂNG TÁC DỤNG CỦA MIDAZOLAM KHI UỐNG ĐỒNG THỜI.

Ngày đăng:  27/04/2009

 
Lượt xem: 9717

Vào ngày 17/02/2009, Cơ quan Quản lý Thuốc và Dược phẩm Hoa kỳ đã phê chuẩn việc thay đổi tính an toàn của Ranitidine HCl dạng sủi bọt, sirop và dạng tiêm (Zantac; GlaxoSmithKline) và cảnh báo về tương tác thuốc giữa Ranitidine HCl và midazolam.

Theo các báo cáo Ranitidine ảnh hưởng lên đặc tính sinh học của nhiều thuốc khác thông qua nhiều cơ chế khác nhau như cạnh tranh bài tiết qua ống thận, thay đổi pH dạ dày, và ức chế men cytochrome P450 ở gan.

   Theo các dữ liệu từ nghiên cứu dược động học đã chứng minh rằng Ranitidine dạng uống (150 mg uống 2 lần mỗi ngày) làm gia tăng đáng kể tác dụng của Midazolam lên tới 65% trường hợp. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân uống Ranitidine và Midazolam đồng thời và được theo dõi thấy tính an thần kéo dài hoặc gia tăng quá mức.

   Tuy nhiên, tác dụng này sẽ giảm nếu Midazolam được cho bằng đường tiêm. Trong một nghiên cứu trên 8 người tình nguyện dùng Midazolam đường tiêm Tĩnh mạch, việc uống 300mg Ranitidine chỉ có 9% làm tăng nồng độ Midazolam.

    Như được biết Ranitidine là chất đối kháng thụ thể histamine H2, dùng để điều trị loét dạ dày tá tràng và viêm thực quản bào mòn do acid. Ranitidine còn được dùng điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản và tình trạng tăng tiết acid quá mức như trong hội chứng Zollinger-Ellison.

   Midazolam là dẫn xuất benzodiazepine có thời gian tác dụng ngắn, tác dụng gây an thần, chống lo âu, chống co giật và dãn cơ

Theo Medscape Medical News Apr.23/2009.

Đăng bởi: BS CK2 TRỊNH HỮU TÙNG -PHÓ TRƯỞNG PHÒNG KHTH

[Trở về]

Các tin khác