Bấm vào hình để xem kích thước thật

MAKATON: chương trình giúp giao tiếp tốt với bệnh nhân thiểu năng trí tuệ

Ngày đăng:  30/05/2013

 
Lượt xem: 10399

Makaton là một chương trình ngôn ngữ giúp điều dưỡng tăng cường giao tiếp với các bệnh nhân chậm phát triển tâm thần, hội chứng Down, tổn thương thần kinh, bệnh nhân tự kỷ, gặp phải tổn thương về ngôn ngữ.

 

Makaton là tên ghép của ba người là Margaret Walker, chuyên gia về ngôn ngữ trị liệu, và hai chuyên viên về tâm thần là Katherine Johnston và Tony Comforth.

Makaton đã được đăng ký bởi Hội Từ thiện Makaton ở Anh quốc  vào năm 2007

 

Chương trình ngôn ngữ Makaton dùng nhiều cách để dạy các kỹ năng nói và đọc bằng cách kết hợp lời nói, dấu hiệu và các hình vẽ cùng lúc. Có khi chỉ kết hợp lời nói và các dấu hiệu, hoặc lời nói và hình vẽ tùy theo nhu cầu của người sử dụng.

 

 Chương trình bao gồm một bộ từ ngữ gồm 450 khái niệm được dạy lần lượt theo thứ tự chuyên biệt (gồm 8 giai đoạn). Thí dụ: giai đoạn 1 dạy các từ cần cho nhu cầu căn bản như “ăn”, “uống” . Các giai đoạn sau dạy các từ phức tạp hơn để nói về các vấn đề có tính cách trừu tượng như nói về thời gian, về cảm xúc.

 

Chương trình cũng có thể điều chỉnh hay cắt bớt tùy theo nhu cầu của từng người.

Ngoài bộ từ ngữ này, còn có một bộ từ Makaton khác gồm 7000 từ gồm các dấu hiệu và hình vẽ.

 

Ngoài Anh quốc là nơi xây dựng chương trình này, ngày nay có hơn 40 quốc gia khác cũng đang sử dụng chương trình Makaton để tăng cường giao tiếp với các bệnh nhân thiểu năng trí tuệ.  

                                                                                   

 

 

Đăng bởi: Khoa Khám Bệnh (theo Wikipedia)

[Trở về]

Các tin khác