Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tử vong vì thủy đậu- Sự cần thiết của chủng ngừa.

Ngày đăng:  16/04/2013

 
Lượt xem: 8697

Cái chết vì thủy đậu của một bé gái 15 tuổi khỏe mạnh ở Ohio sẽ nhắc nhở về sự quan trọng của chủng ngừa đối với bệnh tật, các quan chức y tế của Hoa kỳ đã báo cáo như vậy hôm thứ năm rồi.

Bé gái đã nhập viện với bệnh cảnh bị thủy đậu nghiêm trọng, cũng được gọi là varicella, và tử vong 3 tuần sau do những biến chứng nặng, theo như báo cáo ca nặng của  CDC Hoa kỳ.

Tiến sĩ Kenneth Bromberg, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu vaccine và chủ tịch của khoa Nhi tại Brooklyn Hospital Center ở New York City nói: Varicella có thể tử vong, thậm chí là ở những người có vẻ bình thường, có thể tử vong sẽ được phòng ngừa với vaccine trước đó

Thủy đậu, lây nhiễm rất cao, thường là bệnh nhẹ với những biểu hiện như khó chịu, mẩn ngửa. Nhưng đôi khi cũng đưa đến bệnh cảnh nặng và tử vong, như trường hợp năm 2009.

Trong báo cáo của CDC viết : Trẻ nhũ nhi, người lớn và những người có hệ miễn dịch kém  thì có nguy cơ cao bị thủy đậu nặng, nhưng hầu hết những ca nhập viện có liên quan đến thủy đậu và tử vong xuất hiện trong số những người khỏe mạnh dwois 20 tuổi trước khi vaccine thủy đậu được đưa vào sử dụng năm 1995.

Tiến sĩ Bromberg nói : một trong những nguyên nhân gây tử vong là bội nhiễm của tổn thương da do Streptoccus pyogenes ( Strep nhóm A) ,  những trường hợp khác phổ biến là nhiễm siêu vi, dường như là xảy ra trong trường hợp này.

Theo báo cáo, bé gái không có bệnh nền để có thể làm tăng khả năng  bất thường cho thủy đậu nghiêm trọng.

Bài báo, được xuất bản hôm 12 tháng 4 của CDS’s Morbidity and Mortality Weekly Report, thêm rằng vaccine thủy đậu là an toàn và hiệu quả hơn 95% trong việc ngăn ngừa bệnh  nặng và tử vong.

Từ khi vaccine có rộng rãi, con số những trường hợp bị thủy đậu, nhập viện và tử vong ở Hoa kỳ đã được giảm đi rõ rệt.

Tác giả nói thêm: cái chết của bé gái 15 tuổi đã chứng minh sự quan trọng của tiêm chủng thủy đậu thường quy, cũng như là chủng ngừa theo độ tuổi của trẻ lớn và thiếu niên để phòng ngừa thủy đậu và những biến chứng của nó sau này trong đời sống khi bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước khi chủng ngừa thủy đậu được đưa vào chủng ngừa thường quy ở thời niên thiếu, có khoảng 11000 trường hợp phải nhập viện và là 100 đến 150 tử vong mỗi năm ở Hoa kỳ. Hai liều vaccine đã làm giảm hơn 95 % những trường hợp bệnh có liên quan đến thủy đậu, nhập viện và tử vong trong số những người đã nhận được chủng ngừa thường quy.

CDC khuyến cáo rằng trẻ em nhận liều vaccine đầu tiên lúc 12 -15 tháng tuổi và liều kế tiếp vào lúc 4-6 tuổi. Trẻ em, thiếu niên và người lớn, những người đã không nhận liều vaccine thứ hai- và chưa bị thủy đậu- nên đi chủng ngừa thêm. Các chuyên gia nói chủng ngừa ở người lớn là quan trọng.

Tiến sĩ Roya Samuels, bác sĩ nhi khoa ở Cohen Children’s Medical  Center ở New Hyde Park, N.Y nói: vaccine varicella thì đặc biệt quan trọng đối với nhân viên y tế, những người chăm sóc trẻ, giáo viên, nội trú và những nhân viên trong các dưỡng đường và những người mà họ là người chăm sóc hoặc ở chung với những người có hệ miến dịch suy yếu.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim( Theo Healthday News và CDC Hoa kỳ)

[Trở về]

Các tin khác