Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lợi khuẩn Probiotic trong điều trị nhiễm Helicobacter Pylori (HP): Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi

Ngày đăng:  27/03/2013

 
Lượt xem: 10794

Mục tiêu

HP là nguyên nhân gây bệnh chính trong bệnh viêm, loét dạ dày. Đối với bệnh nhi, loại trừ HP thường thất bại trên 30%. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu tuân thủ, đề kháng kháng sinh và tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh trên trẻ. Nghiên cứu này xác định liệu việc thêm probiotics vào phác đồ điều trị HP chuẩn có thể làm giảm tác dụng phụ đường tiêu hóa và cải thiện tỷ lệ thành công trong điều trị HP ở trẻ hay không.

Phương pháp

Nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược đã được tiến hành tại trung tâm nhi ở Tehran, Iran. 66 trẻ dương tính với HP được điều trị với thuốc kết hợp omeprazol + amoxicillin + furazolidon và được phân nhóm ngẫu nhiên nhận được probiotics hoặc giả dược. Tất cả bệnh nhi phải trãi qua nội soi chẩn đoán. Nhiễm HP được chẩn đoán bằng test Urease hoặc mô học. Tình trạng nhiễm HP được đánh giá sau 4-8 tuần điều trị thông qua việc thử test kháng nguyên trong phân. Tác dụng phụ trong quá trình điều trị được ghi nhận ở mỗi nhóm.

Kết quả

Độ tuổi trung bình của bệnh nhi 9.09 tuổi, bé trai 44 trẻ (65.7%), tỷ lệ giới tính 2:1. Tất cả 66 bệnh đều được hoàn thành quá trình điều trị và theo dõi. Ở nhóm nhận được probiotic tỷ lệ điều trị thành công HP cao hơn ở nhóm giả dược (0.04). Ở trẻ được bổ sung probiotics trong quá trình điều trị có tỷ lệ buồn nôn, nôn (0.02) và tiêu chảy (0.039) thấp hơn so với nhóm còn lại.

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy probiotics có tác dụng tích cực trong loại bỏ nhiễm trùng HP, giảm tác dụng phụ của kháng sinh gây ra trong quá trình điều trị.

Nguồn: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23446685

Đăng bởi: DS. Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác