Bấm vào hình để xem kích thước thật

TIÊM TĨNH MẠCH ONDANSETRON: KÉO DÀI KHOẢNG QT

Ngày đăng:  07/03/2013

 
Lượt xem: 10266

FDA khuyến cáo rằng tiêm tĩnh mạch 32mg ondansetron (Zofran, ondansetron hydrochloride và generic) có thể ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim (kéo dài khoảng QT), dẫn đến xoắn đỉnh.

Ondansetron là thuốc đối kháng thụ thể 5-HT3. Nó được sử dụng để ngăn ngừa buồn nôn và nôn gây ra bởi hóa trị, xạ trị ung thư và phẫu thuật. FDA sẽ đánh giá kết quả nghiên cứu cuối cùng để đưa ra một liều dùng duy nhất an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa buồn nôn và nôn mửa ở người lớn khi hóa trị liệu ung thư.

 

Khuyến nghị:

 

•     Không tiêm tĩnh mạch liều duy nhất 32mg Ondansetron vì kết quả nghiên cứu cho thấy rằng làm kéo dài khoảng QT gây xoắn đỉnh

 

•    Bệnh nhân có nguy cơ bị kéo dài khoảng QT khi sử dụng ondansetron là những người có hội chứng QT kéo dài bẩm sinh, suy tim sung huyết, loạn nhịp chậm, hoặc bệnh nhân đang dùng đồng thời thuốc gây kéo dài khoảng QT.

 

•  Rối loạn điện giải (ví dụ: hạ kali huyết hoặc hạ magne huyết) cần được điều chỉnh trước khi truyền ondansetron.

 

• Phác đồ tiêm tĩnh mạch thấp hơn: 0,15 mg / kg mỗi 4 giờ chia ba lần trong ngày có thể được sử dụng ở người lớn với hóa trị liệu gây ra buồn nôn và ói mửa. Tuy nhiên, liều tiêm tĩnh mạch duy nhất của ondansetron không nên vượt quá 16 mg do nguy cơ kéo dài khoảng QT.

 

• Các thông tin mới không thay đổi bất kỳ phác đồ liều uống nào của ondansetron, bao gồm cả liều duy nhất 24 mg.

 

Nguồn: http://www.fda.gov

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác