Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mối quan hệ giữa vitamin D và bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngày đăng:  04/03/2013

 
Lượt xem: 10852

Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến  sinh bệnh học của các bệnh tự miễn như tiểu đường tuýp 1 và bệnh đa xơ cứng. Lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ của bệnh viêm khớp dạng thấp và sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến hoạt động bệnh ở những bệnh nhân này. Mục tiêu của nghiên cứu này là để ước lượng tình trạng vitamin D ở những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và đánh giá mối quan hệ giữa nồng độ vitamin D với hoạt động của bệnh.

Giới thiệu

 

Vitamin D là một hormone steroid liên quan đến xương và sự chuyển hóa canxi vì nó liên quan đến sự hấp thu canxi từ hệ thống tiêu hóa. Hormon này được tổng hợp  trong da dưới sự tác động của tia cực tím và nó có vai trò trong việc điều hòa miễn dịch. Sự thiếu hụt vitamin D được chứng minh  là có liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh tự miễn như tiểu đường tuýp 1 và bệnh đa xơ cứng.

 

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn không rõ  nguyên nhân. Tế bào lympo B và T đều  có liên quan đến sinh bệnh học của bệnh. Sự thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh. Gần đây, vai trò cũng như mối quan hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và  hoạt động của bệnh viêm khớp dạng thấp đã được thảo luận. 

 

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm đặc trưng bởi sự bùng phát và sự thuyên giảm, sự bùng phát đặc trưng bởi cơn đau. Ngoài ra sự thiếu hụt vitamin D còn có liên quan đến đau cơ xương lan tỏa.

 

Thảo luận

 

Trong nghiên cứu này nồng độ vitamin D được tìm thấy thấp ở nhóm bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và có mối tương quan ngược chiều với hoạt động của bệnh. Ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp,  sự thiếu hụt vitamin D có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh. Từ một nghiên cứu trên 29.368 người, Merlino và các cộng sự  nhận thấy rằng  uống vitamin D có thể làm giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp. Sau 11 năm theo dõi 152 trường hợp mắc bệnh cho thấy lượng vitamin D được tìm thấy có tỉ lệ nghịch với nguy cơ của bệnh. Mối liên quan nghịch đảo này thấy rõ ở cả chế độ ăn kiêng và chế độ bổ sung vitamin D.

 

Ngược lại, trong hai nghiên cứu thuần tập được thực hiện bởi Costenbader và các đồng sự, họ cho rằng lượng vitamin D không liên quan đến nguy cơ của viêm khớp dạng thấp. Nhóm đầu tiên bao gồm 91.730 phu nữ được theo dõi từ năm 1980 đến 2002, nhóm thứ 2 bao gồm 94.650 phụ nữ được theo dõi từ năm 1991 đến 2001. Họ nhận thấy không có mối liên quan giữa lượng vitamin D tích lũy trung bình và nguy cơ mắc bệnh. Trong một phân tích tổng hợp các nghiên cứu đánh giá về lượng vitamin D và nguy cơ  mắc bệnh, Song và các cộng sự cũng chỉ ra mối liên quan giữa lượng vitamin D và tỉ lệ mắc bệnh. Các nghiên cứu thuần tập được đưa ra bao gồm 215.757 người tham gia trong đó có 874 trường hợp mắc viêm khớp dạng thấp. Các cá nhân trong nhóm có tổng lượng vitamin D cao có nguy cơ  phát triển bệnh thấp hơn 24,2% so với những người trong nhóm có lượng vitamin D thấp hơn. Trong phân nhóm phân tích tổng hợp cũng chỉ ra một mối liên hệ đáng chú ý  giữa lượng vitamin D bổ sung và tỉ lệ mắc bệnh.Trong một nghiên cứu liên quan đến 1191 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, Rossini và các đồng nghiệp đã tìm thấy một mối liên hệ nghịch đảo giữa nồng độ vitamin D và hoạt động của bệnh.

 

Vitamin D được biết đến là gây dung nạp miễn dịch. Như vậy, thiếu vitamin D có thể làm xáo trộn sự dung nạp miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển của các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Vitamin D có đặc tính điều hòa miễn dịch. Nó xuất hiện để điều chỉnh các phản ứng miễn dịch bởi một loạt các cơ chế như giảm các kháng nguyên hiện có, ức chế quá trình tiền viêm và điều tiết các tế bào T. Vitamin D3 ngăn chặn sự phát triển  và sản xuất globulin miễn dịch.  Những dữ liệu trên cho thấy vai trò của vitamin D trong việc làm giảm sự phát triển và tiến triển của quá trình viêm liên quan đến tự miễn dịch nói chung, đặc biệt là  bệnh viêm khớp dạng thấp. Các dữ liệu trước đó của các thử nghiệm từ động vật cho thấy rằng các chất chuyển hóa của vitamin D3 và các chất tương tự có thể ngăn ngừa việc giảm collagen gây ra do viêm khớp.

 

Bổ sung vitamin D đã được đề xuất như một phương tiện để tạo ra dung nạp miễn dịch qua đó ngăn chặn sự phát triển của bệnh tự miễn. Gần đây, sự kết hợp giữa thuốc trị viêm khớp với vitamin D đã được đề xuất để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Các bệnh nhân mắc bệnh này thường bị loãng xương và chịu đau đớn nhiều trong giai đoạn tiến triển của bệnh nên việc bổ sung vitamin D đã được đề xuất để phòng ngừa và điều trị loãng xương cũng như phòng ngừa các tác động có thể có của bệnh.

 

Kết luận

 

Sự thiếu hụt vitamin D rất phổ biến ở các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh ở các bệnh nhân này. Khi thiếu vitamin D có thể liên quan đến các cơn đau cơ xương lan tỏa, những kết quả này có ý nghĩa trong trị liệu. Vì vậy việc bổ sung vitamin D có thể cần thiết để phòng ngừa bệnh loãng xương và giảm đau cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/777006

Đăng bởi: DS. Hoàng Hoài Anh

[Trở về]

Các tin khác