Bấm vào hình để xem kích thước thật

SỬ DỤNG CODEIN Ở TRẺ EM SAU KHI CẮT AMIDAN VÀ / HOẶC VA: NGUY CƠ GÂY TÁC DỤNG PHỤ HIẾM, NHƯNG ĐE DỌA TÍNH MẠNG HOẶC GÂY TỬ VONG

Ngày đăng:  04/02/2013

 
Lượt xem: 8054

FDA đang xem xét báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc bệnh nhân chết sau khi uống codeine để giảm đau sau khi cắt amiđan và / hoặc V.A trong hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Gần đây có ba ca tử vong ở trẻ em và một trường hợp không gây tử vong nhưng đe dọa tính mạng do suy hô hấp đã được ghi lại trong y văn. Những trẻ em này ở độ tuổi từ 2-5 tuổi đã được xác nhận có kiểu gen chuyển đổi codeine thành morphine trong cơ thể trong khoản gây đe dọa tính mạng hoặc gây tử vong. Tất cả trẻ em đã nhận được liều codeine trong phạm vi liều thông thường.

 

Đặt vấn đề: Khi dùng codein, nó được chuyển đổi thành morphine tại gan bởi một enzym gọi là cytochrome P450 2D6 (CYP2D6). Một số người có các biến thể DNA (ADN biến dị) làm cho enzyme này hoạt động nhiều hơn, dẫn đến codeine được chuyển đổi sang morphine nhanh hơn và hoàn toàn hơn so với những người khác, do vậy nồng độ morphine trong máu sau khi uống codeine cao hơn. Nồng độ morphine cao có thể dẫn đến khó thở, có thể gây tử vong. Dùng codeine sau khi cắt amiđan và / hoặc VA có thể làm tăng nguy cơ cho các vấn đề về hô hấp, thậm chí gây tử vong ở trẻ em có chuyển hóa nhanh.

 

Khuyến nghị: Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần phải nhận thức về những rủi ro của việc sử dụng codeine ở trẻ em, đặc biệt là ở những người cắt amiđan và / hoặc VA trong hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Nếu kê đơn thuốc có chứa codeine nên cho  liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất nếu cần thiết. Tư vấn cho cha mẹ và những người chăm sóc bé rằng khi thấy hiện tượng buồn ngủ bất thường, lú lẫn, khó thở hoặc thở nặng của con em mình nên đưa bé đi khám ngay lập tức, vì đây là những dấu hiệu của quá liều.

 

http://www.fda.gov/Safety/MedWatch/SafetyInformation/SafetyAlertsforHumanMedicalProducts/ucm315627.htm?et_cid=21310688&et_rid=2207858

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác