Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khả năng bé bị viêm phổi trở lại không

Ngày đăng:  09/11/2012

 
Lượt xem: 20103

Câu hỏi:

Thưa Bác Sĩ em sinh bé thiếu gần 1 tháng nay bé được 1 tháng 5 ngày, lúc bé được 2 tuần tuổi thì bị viêm phổi và nằm trong khoa sơ sinh là 9 ngày, và bé bị bệnh còn ống động mạch. Từ khi bác sĩ cho xuất viện về thì lâu lâu mũi bé vẫn nghẹt, và khi nghẹt bé lười bú hẳn, em rất lo lắng, không biết khả năng bé bị viêm phổi lại không ạ? và bệnh còn ống động mạch của bé nhà em có ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ không ạ? và khả năng tự đầy của tim có cao không thưa bác sĩ. Bé bú ít hơn so với bình thường có cần đưa viện không? kính mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.Liên

Trả lời:

Chào bạn,

Bé của bạn bị bệnh còn ống động mạch. Đây là bệnh lý tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ sinh thiếu tháng. Bạn biết không diễn tiến của loại bệnh tim này tùy thuốc vào kích thước lỗ thông. Vì có lỗ thông đưa máu từ các buồng tim bên trái sang tim bên phải nên nếu lỗ thông lớn sẽ gây nhiều biến chứng như suy tim, chậm phát triển thể chất, hay bị bệnh đường hô hấp vvv…nhưng nếu lỗ thông nhỏ thì bé vẫn bú ngủ sinh hoạt bình thường. Ngày nay, tùy theo tình trạng bệnh mà các thầy thuốc có thể có thể thiệp làm “đóng lại lỗ thông”. Bạn nên đưa bé đến bác sĩ  chuyên khoa về tim mạch nhi để khám định kỳ và có hướng giải quyết cho bé.

Còn khi bị “thì lâu lâu mũi bé vẫn nghẹt, và khi nghẹt bé lười bú” thì chúng ta sẽ ráng nhỏ mũi bằng nước muối giúp cho bé thông thoáng mũi và đường thở rồi tăng cường đưa sữa bằng muỗng cũng là cách phụ giúp bé nha.

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên - PK.Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác