Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng thuốc an toàn

Ngày đăng:  02/11/2012

 
Lượt xem: 11112

Làm theo những hướng dẫn dưới đây để sử dụng thuốc một cách an toàn:

 

  • Hầu hết thuốc men đều có thể gây ngộ độc. Hãy để thuốc xa tầm tay của trẻ. Chai lọ thuốc phải luôn được đóng nắp an toàn.
  • Cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng. Đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc. Đo lượng thuốc chính xác. Nhớ rằng 1 muỗng cà phê = 5ml. Bộ muỗng ăn thì có nhiều kích cỡ khác nhau và không nên sử dụng.
  • Giữ đúng khoảng thời gian giữa các liều thuốc. Nếu bạn quên một liều, cho trẻ uống ngay khi bạn nhớ, và cho trẻ uống liều kế tiếp theo đúng khoảng thời gian tính từ liều thuốc trễ đã cho. Nếu bạn cần cho 4 lần thuốc 1 ngày, bạn không nên đánh thức trẻ dậy để uống thuốc, trừ khi bé ngủ nhiều hơn 8 tiếng.
  • Nếu bạn nghĩ con bạn bị phản ứng với thuốc, gọi bác sĩ của con bạn trước khi bạn ngưng thuốc cho con bạn. Dị ứng thuốc thường có xu huớng bị chẩn đoán quá. Nhiều triệu chứng của thuốc như ói và tiêu chảy không phải là dị ứng. Các triệu chứng như là buồn ngủ hoặc là bồn chồn biến mất khi giảm liều.
  • Tiếp tục dùng kháng sinh cho đến khi hết lọ. Bác sĩ của con bạn sẽ kê toa một lượng kháng sinh ðủ để tiêu diệt hết vi trùng gây bệnh. Ngưng kháng sinh sớm quá có thể làm bệnh tái phát.
  • Cho thuốc để điều trị triệu chứng khi con bạn có quá nhiều triệu chứng (ví dụ như ho rũ rượi) hoặc là khó chịu (ví dụ: sốt trên 38.9°C hay 39.5°C). Những thuốc này không cần phải cho liên tục. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định sử dụng liên tục thì phải ngưng ngay khi các triệu chứng đó đã cải thiện hơn 12 giờ.
  • Không đưa thuốc kê toa cho bất kỳ một ai trừ người được kê chính toa đó. Ví dụ như là cho anh hoặc cho chị của trẻ. Một số thuốc của người lớn thường không bao giờ ðược kê toa cho trẻ em bởi vì tác dụng phụ đặc biệt của chúng trên cơ thể đang tăng trưởng như là làm ố men răng.
  • Không sử dụng thuốc hết hạn. Chúng mất  đi hiệu lực theo thời gian và một số có thể gây hại. Hầu hết những kháng sinh dạng nước thì vô hiệu sau 4 tuần, vì vậy nên bỏ chúng đi. Hầu hết những thuốc khác thì sử dụng tốt từ 1 đến 4 năm. Mặc dù thuốc viên thì có hạn dùng lâu hơn thuốc nước, nhưng cũng phải kiểm tra nhãn để xem hạn dùng .

Đăng bởi: Khoa Cấp Cứu (Theo Pediatric advisor)

[Trở về]

Các tin khác