Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay bị ngất sau khi khóc to

Ngày đăng:  07/08/2012

 
Lượt xem: 36668

Câu hỏi:

Con trai em hiện được 10 tháng tuổi, khi cháu được 6 tháng tuổi, có vài lần cháu khóc lặng đi mắt trợn lên môi nhợt, da xanh và lịm đi, người nhà em phải bấm vào nhân trung bé mới tỉnh. Sau 3 lần cháu bị như vậy,em đã cho cháu đi khám tại bệnh viện nhi đồng 1. Bác sĩ cho làm xét nghiệm máu, điện não đồ và siêu âm tim. Bác sĩ kết luận là bé nhà em chỉ bị thiếu máu thiếu sắt. sau đó kê các thuốc bổ cho cháu và dặn nếu cháu không khóc mà co giật, ngất, tím thì đi khám lại. Sau khi uống thuốc một thời gian, cháu đã ổn định. Khoảng 1 tháng trước đây cháu bị viêm phổi, phải vào viện 9 ngày, sau khi ra viện cháu bị ho, khó thở trở lại và em cho cháu di khám bác sĩ kê tiếp một đợt thuốc mới. Tuy nhiên từ khi ra viện đến nay,cháu trở lên rất biếng ăn,cháu thường ngậm chặt miệng, không chịu nuốt. Cháu không chịu ăn cháo, còn cơm thì ăn được vài miếng là cũng thôi. 2 ngày trước, cháu lại bị khóc lặng như trên và tối hôm qua cháu bị ngã, sau đó khóc rất to và lặng đi, lúc em bế cháu thấy chân tay cháu thẳng ra và rất cứng mắt mở to, mặt xám xanh lại, em đặt cháu xuống đất thì người mềm hơn, ông nội cháu phải xoa cháu một lúc cháu mới khóc trở lại. Sáng nay, mắt cháu to hơn bình thường và em cảm giác cháu nhẹ đi nhiều. Cháu rất hay bị ngạt mũi, mặc dù em đã nhỏ nước muối sinh lý cho cháu nhưng cháu vẫn bị ho. Một vấn đề nữa là cháu có tuyến hung to, liệu điều này có ảnh hưởng gì đến việc bị ngất của cháu bé. Em rất lo lắng tình trạng của cháu, xin bác sĩ cho em lời khuyên về bệnh của cháu và cách chăm sóc. Em mong sớm được bác sĩ giải đáp. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.Nhung

Trả lời:

Chào bạn Nhung


Theo những chi tiết mà bạn mô tả thì con bạn có những vấn đề khá tách biệt với nhau. Đó là những cơn khóc lặng, tình trạng biếng ăn và biểu hiện bệnh lý của đường hô hấp (viêm phổi, nghẹt mũi kéo dài). Trước hết là về cơn khóc lặng, với tính chất mà bạn mô tả và sau khi đã được kiểm tra về điện tim và điện não thì có thể đó thực sự là con khóc lặng.

 

Khóc lặng hay cơn khóc co thắt là tình trạng cũng khá thường gặp ở trẻ em được biệt là lứa tuổi nhũ nhi, nguyên nhân thường do tâm lý. Trẻ thường khóc khi cáu giận, đau hay đòi hỏi điều gì đó. Cơn khóc làm co thắt các cơ vùng hầu họng làm trẻ lặng đi sau đó có thể tím tái hoặc thậm chí giật nhẹ tay chân. Cơn kéo dài vài phút sau đó trẻ khóc to trở lại và sau đó bình thường hoàn toàn. Đây cũng là biểu hiện cần chẩn đoán phân biệt với động kinh Để phân biệt phải theo dõi lâm sàng và dựa vào điện não đồ. Nếu cơn khóc lặng có biểu hiện khác phải đo điện não lại.

 

Về tình trạng biếng ăn xảy ra trong và sau bệnh lý cũng khá thường gặp. Để giải quyết trước hết phải điều trị hoàn toàn bệnh lý và sau đó cung cấp thêm các yếu tố vi lượng, thay đổi chế độ ăn... có thể hiệu quả. Vấn đề bệnh lý hô hấp không liên quan nhiều đến cơn khóc lặng kể cả tuyến ức to cũng vậy.


Nói chung bạn cũng không nên lo lắng nhiều và tốt nhát bạn nên đưa cháu đi khám ngay khi có bất kỳ vần đề nào về sức khỏe.

Trả lời bởi: Ts.Bs. Lê thị Khánh Vân - TK.Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác