Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tự kỷ hay rối loạn ngôn ngữ ở trẻ?

Ngày đăng:  03/08/2012

 
Lượt xem: 59248

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, Bé Trai nhà tôi được 33 tháng, cân nặng 13kg, tôi thấy bé có biểu hiện như sau: - Chỉ nói được Ba, Mẹ, sữa ... hoặc 1 -2 từ - Nói gì bé cũng hiểu và làm theo yêu cầu. - Cô giáo nói đôi lúc kêu bé làm việc gì nhưng bé không làm mà lặp lại lời Cô. - Tôi có cảm nhận nhiều khi bé muốn nói và thuật lại những việc cháu đã học trong lớp nhưng nói những từ mà tôi không hiểu. - Còn hay tè trong quần, Cô giáo nói là đã chỉ chỗ cho bé nhưng bé không thực hiện. - Buổi tối đôi lúc khoảng 12h-01h sáng bé hay dậy và khóc. - Khi xem film hoạt hình thấy cảnh nào căng thẳng vẻ mặt của bé cũng căng thẳng theo hoặc lại ôm ba mẹ. - Muốn cái gì chỉ không được đáp ứng là nằm ăn vạ, Mẹ la hoặc đánh đòn lần sau (trong ngày) không làm như thế nữa qua hôm sau "bệnh ăn vạ" lại tái phát. - Khi đổ nước bé tự đi lấy khăn lau. - Nếu sai làm việc gì đó thích thì đi làm, không thích thì nói "không". - Khi bé muốn ăn bánh: mẹ bảo hôn mẹ hay ạ mẹ bé đều làm nhưng kêu lần thứ 2 thì bé trả lời là "không" và ăn vạ. Vậy bé có bệnh tự kỹ hay rối loạn ngôn ngữ? Tôi có cảm nhận bé muốn nói nhưng không biết ngôn từ để nói? MOng Bác sĩ cho Tôi lời khuyên, hiện giờ tôi đang rất lo lắng. Cảm ơn Bác sĩ và mong nhận được phản hồi sớm từ BS.Thanh Bình

Trả lời:

Chào bạn

 

Theo những thông tin bạn cung cấp, bé nhà mình hoàn toàn không bị tự kỷ và cũng không có rối loạn về ngôn ngữ, bé chỉ thiếu vốn từ để nói nhưng hiểu hết và biết thực hiện theo yêu cầu “ Nói gì bé cũng hiểu và làm theo yêu cầu”  bạn cần lưu ý đến tình trạng khóc đêm  của bé, nếu như bé  luôn luôn thức dậy cố định vào 1 giờ thì bạn nên cho đi khám kiểm tra tại khoa nội thần kinh BV Nhi đồng 2.

 

Lứa tuổi của bé thường hay khẳng định cái ‘TÔI’ thông qua lời nói, hành vi chống đối, ăn vạ… nhưng bé vẫn tự giác “Khi đổ nước bé tự đi lấy khăn lau”, chia sẻ cảm xúc với người thân “ bé muốn nói và thuật lại những việc cháu đã học trong lớp, Khi xem film hoạt hình thấy cảnh nào căng thẳng vẻ mặt của bé cũng căng thẳng theo hoặc lại ôm ba mẹ….. ” tất cả những hành vi chống đối của bé chỉ bộc lộ khi bị bắt buộc “ Nếu sai làm việc gì đó thích thì đi làm, không thích thì nói không - Khi bé muốn ăn bánh: mẹ bảo hôn mẹ hay ạ mẹ bé đều làm nhưng kêu lần thứ 2 thì bé trả lời là không và ăn vạ”……. nên phù hợp với tình huống, tất cả những biểu hiện này rồi sẽ qua đi củng với sự trưởng thành của bé ,bạn đừng quá lo lắng.

 

Trả lời bởi: BS.CK1. Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác