Bấm vào hình để xem kích thước thật

Liệu bé có bị bệnh tự kỷ hay không?

Ngày đăng:  01/08/2012

 
Lượt xem: 22659

Câu hỏi:

Con tôi được 26 tháng,sức khỏe tốt.Chiều cao và cân nặng đều đủ chuẩn.Tôi đã đưa bé đi khám tai-mũi-họng đều tốt nhưng hiện tại bé vẫn chưa biết nói.Khi bé được hơn 1 tuổi,bé rất thích đùa nghịch như chơi ú òa,vừa chạy vừa cười để mẹ phải rượt theo. Bây giờ tôi thấy bé có những biểu hiển rất lạ như: Thích chơi 1 chiếc khăn ướt hoặc 1 miếng giẻ lau 1 cách say sưa,1 cái chăn bông duy nhất,dùng phấn kẻ những đường sọc trên tường,đánh người đã lấy đi đồ vật bé đang chơi và khóc ầm ĩ, ,thường đi đi lại lại 1 cách rất vô nghĩa.Hiện giờ bé không biết nói và làm theo chỉ dẫn như trước nữa….. Hiện gia đình tôi rất lo lắng,mong bác sĩ cho biết đó có phải là triệu chứng bệnh tự kỉ.Liệu cháu có biết nói không?Sự chậm nói có ảnh hưởng lớn tới chuyện học hành của bé sau này không? Tôi xin bổ sung thêm là khi gọi tên,bé không quay lại cũng không có phản ứng như không có gì xảy ra.

Trả lời:

Chào bạn

 

-Với những thông tin gia đình cung cấp ,sự lo lắng của gia đình là hoàn toàn hợp lý em bé 26 tháng của chúng ta có những biểu hiện thụt lùi  về ngôn ngữ, hành vi không phù hợp tình huống và khó khăn trong  giao tiếp .

 

- Đánh giá sự  phát triển ngôn ngữ ở trẻ 24 tháng dựa vào các yếu tố sau : biết chỉ tay vào đồ vật khi được xướng tên, làm theo những hướng dẫn đơn giản, nói được tên của người thân trong gia đình, lặp lại những từ nghe trong câu chuyện và có thể dùng câu đơn giản cũng như câu gồm 2-4 từ. Tuy nhiên, đây chỉ là tiêu chí về ngôn ngữ còn những đánh giá khác về vận động, cảm xúc, kỹ năng, nhận thức…….vì vậy , nếu thu xếp được thời gian bạn nên cho bé đi khám tại khoa tâm lý Bv Nhi đồng 2 , chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với gia đình.

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác