Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bị chậm nói có liên quan đến vấn đề thần kinh?

Ngày đăng:  24/07/2012

 
Lượt xem: 38361

Câu hỏi:

Xin cho em hỏi: Bé trai nhà em hôm nay được 18 tháng rưỡi nặng 12.5 và cao 81.5cm nhưng chưa biết nói nhiều từ đơn. Bé chỉ biết nói ba,bà,về,cá,gà,cha,sửa,nước. Có khi đang cầm một vật gì đó nhưng bỗng dưng mất đi thì bé nói"Mất tiêu rồi" và dùng tay để thể hiện sự mất đi một đồ vật nào đó. Hay bắt chướt người lớn làm để làm theo. Nhưng em được biết thêm thông tin là những trẻ chậm nói thường có những biểu hiện đi kèm như:Đi ra ngoài đường là cắm đầu chạy, hay nằm ăn vạ mỗi khi không vừa ý điều gì đó,không biết người lạ,nếu thích hay khấn khích điều gì đó là hay lắc đầu liên tục, có lúc chỉ tay vào vật gì đó không dùng ngón trỏ để chỉ mà dùng nguyên bàn, có khi gọi hai ba tiếng bé cũng không quay đầu lại,...Em đọc và được biết là những dấu hiệu này là bé có vấn đề về thần kinh nên mới vậy Nhìn bên ngoài bé rất thông minh, lanh lẹ, tiếp xúc nhiều với những chị lớn tuổi hơn trong xóm. Bé đụng vật gì bị đâu hay ai đánh bé là chạy lạ mét mẹ hoặc ba mơi thôi. Em lo lắm nên xin hỏi bác sĩ bé nhà em có phải có liên quan đến thần kinh không. Le Thi Tuyet Nhung

Trả lời:

Chào bạn

 

Theo những thông tin bạn cung cấp thì con bạn không có biểu hiện gì của bệnh thần kinh cũng như chậm nói. Chúng ta cùng nhau phân tích nhé

 

  • Về phát triển thể chất: bé 18 tháng cân nặng khoảng 10,3kg-12,7kg, cao khoảng 79,4cm-85,4 cm, con bạn trong giới hạn phù hợp độ tuổi không béo phì cũng không suy dinh dưỡng.

 

  • Về phát triển ngôn ngữ: con bạn nói được từ đơn: “”ba,bà,về,cá,gà,cha,sửa,nước “ ,hiểu được tình huống “đang cầm một vật gì đó nhưng bỗng dưng mất đi thì bé nói :Mất tiêu rồi”, bé biết sử dụng ngôn ngữ không lời kèm theo khi muốn diễn ta tình huống đột xuất : “dùng tay để thể hiện sự mất đi một đồ vật nào đó”, những dấu hiệu làm bạn lo lắng “Đi ra ngoài đường là cắm đầu chạy, hay nằm ăn vạ mỗi khi không vừa ý điều gì đó,không biết người lạ,nếu thích hay khấn khích điều gì đó là hay lắc đầu liên tục, có lúc chỉ tay vào vật gì đó không dùng ngón trỏ để chỉ mà dùng nguyên bàn, có khi gọi hai ba tiếng bé cũng không quay đầu lại,...”còn tuỳ thuộc vào tình huống cụ thể và nhận xét trực tiếp của nhà chuyên môn.

 

  • Về phát triển nhận thức: bé đã biết bắt chước, biết kể lại cho cha-mẹ sự việc xảy ra, lanh lẹ, giao tiếp được với các chị lớn tuổi hơn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn quá lo lắng thì có thể cùng bé đến khoa Tâm lý BV Nhi đồng 2 để cùng chúng tôi đánh giá trực tiếp su phát triển cua bé  thêm nhé.

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác