Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xin tham vấn về bệnh tim mạch

Ngày đăng:  21/06/2012

 
Lượt xem: 13566

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ! Con gái cháu khi sinh ra được 3,6 kg bé phát triển bình thường. Sau khi sinh 25 ngày khám vàng da (vàng da sinh lý) thì phát hiện bị tim bẩm sinh. Kết quả siêu âm Doppler tim tại Viện Nhi TW là: TLT phần màng, đk 4.7 mm, shunt T-P, PG 49.3 mmHg; TLN lỗ thứ phát gồm 2 , 3 lỗ nhỏ đk 1.2 – 2 mm, shunt T-P; Quai ĐMC quay T, không hẹp eo, không ÔĐM. Kết luận là TLT phần màng. Bác sỹ có nói là để theo dõi và kê thuốc là Hemopoly và multi vitamol hẹn 3 tháng khám lại. Sau 3 tháng (4 tháng tuổi) bé nặng 6.3 kg không có biểu hiện gì bất thường, cháu cho bé khám lại tại Viện Nhi TW thì kết quả siêu âm là: TLT phần màng, đk 3.4 mm, shunt T-P, PG: 73.0 mmHg; Lỗ bầu dục, đk 2.3 mm, shunt T-P; Quai ĐMC quay T, không hẹp eo, không ÔĐM. Bác sỹ khám vẫn tiếp tục cho theo dõi 3 tháng khám lại và kê thuốc Hemopoly. Ngay hôm sau do người quen giới thiệu cháu tiếp tục cho con khám tại Viện ĐH Y HN tại đây bác sỹ cho siêu âm và kết quả là: TLT phần quanh màng, ĐK lỗ 3.7 mm, Shunt T-P, chênh áp qua lỗ thông 69mmHg, gờ ĐMC 3.3mm; Lỗ bầu dục thông, KT 1.9 mm, shunt trái – phải. Kích thước và chức năng tâm thu thất trái bình thường. Áp lực động mạch phổi không tăng. Bác sĩ khám có nói là hiện tại chưa ảnh hưởng đến “quả tim của bé” và có triển vọng tiếp tục theo dõi 3 tháng sau khám lại. Trước 2 lần khám lại trên thì theo một chương trình khám sàng lọc bệnh TBS của một Bệnh viện trung ương tại Hà Nội về khám tại địa phương cháu cho bé đi khám. Tại đây các bác sỹ sử dụng ống nghe nghe tim bé, xem kết quả siêu âm lần đầu và nhận mổ cho bé (có đơn vị tài trợ kinh phí mổ), theo chương trình này thì chỉ mấy hôm nữa là đến thời gian nhập viện. Hiện tại, gia đình cháu rất lo lắng và băn khoăn không biết phải làm thế nào. Nếu con cháu phải mổ thì có thể mổ kín được không? Mổ kín có tốt được như mổ hở, … Chúng cháu không biết phải làm thế nào để tốt nhất cho bé và cả giảm bớt tốn kém cho gia đình nữa. Cháu xin các bác sỹ tư vấn giúp.Do Van Nhu

Trả lời:

Chào bạn,
 
Chúng tôi cảm ơn vì bạn đã tin tưởng gửi thư cho chúng tôi. Hiện tại có lẽ bạn rất lo lắng cho cháu. Qua thư của bạn, chúng tôi thấy rằng:
Con bạn có bệnh tim bẩm sinh với thông liên thất- tồn tại lỗ bầu dục, không tăng áp phổi. Với tật tim này việc can thiệp cũng không quá phức tạp. Vấn đề là chúng ta sẽ can thiệp bằng phương pháp gì và thời điểm khi nào?
 
. Hiện tại cháu được khoảng 4 tháng, cân nặng 6.3 kg như vậy là cũng phù hợp với lứa tuổi.
 
. Bệnh tim bẩm sinh chưa gây tăng áp động mạch phổi.
 
. Tuy nhiên qua một kết quả siêu âm bé có một gờ động mạch chủ, cho nên chúng tôi không biết là gờ đó có gây hẹp đường thoát của tim trái hay không? Vì vậy chúng tôi không thể tư vấn cho bạn là phẫu thuật hay thông tim can thiệp.
 
Cho nên, chúng tôi khuyên rằng:
 
1. Nếu con bạn có hẹp đường ra thất trái do gờ dưới van động mạch chủ thì tốt nhất là phẫu thuật.
 
2. Nếu chỉ đơn thuần là lỗ thông liên thất thì có thể sử dụng cả hai phương pháp: phẫu thuật hay thông tim đóng dù nếu vị trí lỗ thông thuận lợi.
 
Nếu được bạn có thể cho cháu đến khoa TIm Mạch, Bệnh viện Nhi Đồng II để chúng tôi kiểm tra và tư vấn kỹ hơn cho bạn nhé.

Trả lời bởi: BS.Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Khoa Tim mạch

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014