Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vừa sinh ra bé bị thở nhanh và tím tái?

Ngày đăng:  19/06/2012

 
Lượt xem: 14815

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ! Kính mong bác sĩ giúp đỡ vợ chồng em với. Vợ chồng em vừa mới có cháu đầu. Ngày 2/4/2012 con trai em được sinh ra cháu được 3.1kg và sinh đủ tháng, nhưng thật không như ý muốn bé vừa sinh ra được 5 ngày là bé bị chuyển lên bV nhi Đồng Nai ( vì thở nhanh, không bị tím tái, và bị rút lõm lồng ngực khi thở) sau khi cp cứu và làm các xét nghiệm . Kết quả như sau: Cháu bị viêm phổi nặng (vì thời gian từ lúc nhập viện tới khi sinh là hơn 3 ngày và cháu bị sinh mổ)và kết quả siêu âm tim như sau: Thông liên thất phần màng d2=3mm( đờng kính có thể thay đổi vì kết quả photo lai nên em nhìn không rõ)shunt T-P (34mm Hg) Thông Liên nhĩ lỗ thứ phát d2=3.3mm, shunt T-P tồn tại lỗ dục d2=8mm Shunt T-P. các buồng tim không dãn. Hiện nay cháu vẫn phải nằm viện điễu trị viêm phổi( thở bằng khí o2 AIR) và lên được 3.7kg. bé bú sữa ngoài(sữa dialac anpha có tốt không BS). Vợ chồng em đang rất buồn và bối rối. Kính mong qý Bác sĩ tư vấn cho em. Có nguy hiễm lắm không? Có cần mổ không? Và nếu mổ thì bé lớn khoảng bao nhiêu mới tiến hành? Trong khi chờ đợi sự trả lời của quý bác sĩ em xin chân thành cảm ơn!Diep Thanh

Trả lời:

Chào bạn,
 
Chúng tôi rất thông cảm với tâm trạng của bạn về việc bé mới sinh nhưng phải nằm viện lâu dài để điều trị do viêm phổi và tim bẩm sinh.
Nếu tính từ lúc sinh đến nay thì bé chưa được 1 tháng tuổi: bé có hai vấn đề sau:
 
1. Viêm phổi phải hỗ trợ điều trị bằng oxy: việc điều trị này phải dựa vào tình trạng của cháu mới điều chỉnh thuốc được ( chủ yếu là kháng sinh).
 
2. Tim bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại lỗ bầu dục ( kích thước các lỗ thông có thể không chính xác như bạn đã nêu). Sau khi  tình trạng viêm phổi của cháu ổn định, bạn có thể đưa cháu đến BV Nhi Đồng 2, khoa Tim Mạch để chúng tôi kiểm tra  lại tình trạng của cháu và tư vấn chi tiết cho bạn, bạn nhé!
 

Chúc sức khỏe!

Trả lời bởi: BS.Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Khoa Tim mạch

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014