Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có thuốc tiêm để giảm bớt gồng cứng người hay không ?

Ngày đăng:  17/06/2012

 
Lượt xem: 17249

Câu hỏi:

kính chào bác sĩ ạ.cháu có 1bé năm nay được 3tuổi,đi khám bsĩ nói bé bị bãi não thể co cứng.và phải tập vltl. ngày nào cháu cũng tập bé theo hướng dẫn của các bsĩ,và hàng tháng cháu có ẵm bé lên tái khám lại.nhưng cháu không thấy tiến triển cho lắm.lúc tập thì tay chân bé có thả lỏng,nhưng hết tập thí tay chân của bé gồng cứng lại.cháu nghe nói có thuốc để tiêm và kết hơp với tập vltl giúp bé đở gồng hơn có phải không ạ.vậy cho cháu hỏi bé của cháu bị như vậy có tiêm thuốc đó được không,cháu muốn bồng bé lên khám,nhưng cháu phải khám ở khoa nào và gặp bsĩ nào chuyên khoa nào ạ.cháu cầu cứu các bsĩ giúp cho con của cháu ạ.cháu zin thành thật cám ơn các bsĩ và bệnh viện nhiều lằm.Thuy Trang

Trả lời:

Đúng là trong điều trị cho trẻ bại não có phương pháp là chích thuốc giãn cơ kết hợp với tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp điều trị triệu chứng. Chỉ định thuốc chích để giãn cơ cho những trẻ bị bại não thể co cứng nhưng chỉ có một số cơ và một số co cứng nhất định mới có chỉ định chích thuốc giãn cơ (chủ yếu là các cơ ở tay và chân). Sau khi chích thuốc giãn cơ, bệnh nhân có thể được bó bột, tập vật lý trị liệu để tạo ra một tư thế đúng cho các chi, và do đó, vận động của bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn. Thuốc này ngoài tác dụng giãn cơ tại chỗ được chích còn.


 có một số tác dụng phụ toàn thân và thời gian duy trì giãn cơ cũng tương đối ngắn (khoảng 6 tháng). Vì thế đây không phải là phương pháp phổ biến, dễ thực hiện và mang đến một kết quả chắc chắn cho bệnh nhân bại não.


  Việc khám, xác định bại não, chỉ định phương pháp điều trị sẽ do các bác sĩ của phòng khám thần kinh thực hiện. Chỉ định và thực hiện kỹ thuật chích thuốc giãn cơ do các bác sĩ thần kinh phối hợp thực hiện với bác sĩ chỉnh hình và vật lý trị liệu. Bạn có thể đem cháu đến phòng khám của bệnh viện Nhi Đồng 2 để được hướng dẫn cụ thể. 

 

Trả lời bởi: TS.BS.Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác