Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ 3 tháng tuổi biếng ăn

Ngày đăng:  08/05/2012

 
Lượt xem: 382123

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, con tôi hiện nay được 3 tháng 6 ngày. khoảng 3 tuần nay cháu rất lười ăn, chỉ bú mẹ lúc ngủ, cháu bỏ bú bình lúc 2 tháng tuổi. Tôi ít sữa nên có bổ sung thêm sữa công thức cho cháu khoảng 60-100ml/ngày. Cháu sinh được 3,7kg nhưng bây giờ mới được 5,6kg. 3 tuần nay cháu không lên cân. Tôi phải vắt sữa ra để đút thìa cho cháu nhưng rất khó khăn vì cháu chỉ ngậm rồi phun ra, nếu ép quá thì cháu khóc rất thương.Mỗi lần ép cháu chỉ được 40-50ml/3 lần/ngày và bú mẹ ban đêm ít nhưng lúc nào miệng cháu cũng có biểu hiện thèm ăn, tôi cho tay vào miệng bé thì bé mút. Cháu hay nôn trớ tù khi 6 tuần tuổi. Tôi đã đưa cháu đi khám ở bệnh viện nhưng không bị trào ngược da dày thực quản hay có vấn đề về miệng. Bác sĩ chỉ tư vấn việc bé lười ăn là do cháu đi đai tiện ít (3-4 ngày đi 1 lần) nên chất độc ngấm ngược lại cơ thể làm cho trẻ biếng ăn và hướng dẫn cách giúp bé đi đại tiện thường xuyên hơn. Hiện nay cháu vẫn rất lười ăn nhưng tôi không dám ép cháu ăn vì sợ đến khi cháu ăn bột cháu sẽ sợ bị đút thìa. Tôi rất lo không biết con tôi bị làm sao. Mong bác sĩ tư vấn và cho tôi lời khuyên. Cảm ơn bác sĩ. Cam Phuong

Trả lời:

Chào chị,


Con của chị có biểu hiện biếng bú và chậm tăng trưởng, chị nên cho cháu đến khám chuyên khoa dinh dưỡng nhi để có chẩn đoán và hướng điều trị hợp lý nhất. Nếu cần, bác sĩ có thể giới thiệu bé đi khám những chuyên khoa khác. Biếng ăn ở trẻ em rất phức tạp và không dễ điều chỉnh, đòi hỏi bác sĩ phải hiểu rõ sự phát triển và nhu cầu của lứa tuổi, cũng như tình trạng bệnh lý của trẻ, đồng thời phải có sự hợp tác của gia đình và sự kiên nhẫn của cha mẹ. Sau một đợt bệnh, bé có thể sợ bú, nếu càng bị ép sẽ càng sợ hơn. Trào ngược dạ dày thực quản cũng là nguyên nhân gây phỏng thực quản do acid, làm bé đau khi nuốt và sợ bú.



Bé của chị vẫn biết đói và muốn bú, nhưng lại sợ bú do một lý do nào đó, vì vậy khi ngủ mới dám bú mẹ. Chị cho bé bú lúc ngủ để cung cấp thêm cho bé một chút năng lượng và chất dinh dưỡng, nhưng khi bé thức lại no và càng không chịu bú. Do đó, việc cần thiết bây giờ là tìm ra nguyên nhân tại sao bé sợ bú, xử lý nguyên nhân đó, chuyển dần các cữ bú sang lúc thức để bé phát triển bình thường. Chị cho bé đi khám càng sớm càng tốt nhé!



Chúc chị và cháu nhiều sức khỏe.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác