Bấm vào hình để xem kích thước thật

Prebiotic và Probiotic - Những thông tin bổ ích cho các bậc phụ huynh (Phần 1)

Ngày đăng:  17/08/2009

 
Lượt xem: 9488

 

Prebiotics:

Prebiotics là một loại thực phẩm chức năng, được định nghĩa “những thành phần thức ăn không tiêu hóa được, nó có tác dụng có lợi bằng cách kích thích chọn lọc sự phát triển hay hoạt động của một hay một số vi khuẩn trong ruột, do đó tăng cường sức khỏe con người.
Hầu hết prebiotics có nguồn gốc là carbohydrates (như oligosaccharides), nhưng định nghĩa trên không loại trừ sử dụng chất không phải carbohydrates như là Prebiotics.
Định nghĩa trên cũng không nhấn mạnh vào nhóm vi khuẩn đặc biệt nào. Nhưng chúng ta hiểu rằng một prebiotic có thể tăng số lượng và/hoặc tăng hoạt động của Bifidobacteria và lactic acid bacteria. Hai nhóm vi khuẩn này giữ nhiều vai trò quan trọng cho cơ thể con người như: phát triển sự tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch.
Những nguồn thức ăn có chứa prebiotic thường gặp là: đậu nành, hoa hướng dương (chứa inulin), yến mạch thô, lúa mì nguyên cám và lúa mạch nguyên cám. Một vài oligosaccharides được sản sinh tự nhiên trong sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ, nhưng chúng không được gọi là prebiotic bởi vì chúng không tác động lên quần thể vi sinh trong đường tiêu hóa.
Prebiotic oligosaccharides có thể được bổ sung trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Một vài oligosaccharides được dùng trong khái niệm này là Fructoologosaccharides, Xylooligosaccharides và Galactooligosaccharides. Mannooligosaccharides bắt đầu được sử dụng trong thức ăn cho thú. 
 
II.                  Probiotics:
Probiotics là những thức ăn bổ sung chứa những vi khuẩn có lợi hoặc men. Dựa vào được nghĩa của FAO/WHO “probiotic là những vi sinh vật còn sống khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe của ký chủ”. Lactic acid bacteria (LAB) and bifidobacteria là hai loại vi khuẩn phổ biến nhất được sử dụng như Probiotic, bên cạnh đó còn có men (Yeasts) và vi khuẩn hình que (Bacilli).
Probiotics tác dụng có lợi cho ký chủ bằng cách cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, do đó kìm chế mầm bệnh và chất độc sản sinh từ các vi khuẩn. Ngày nay probiotics được nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả trên các loại bệnh như: làm giảm bớt những bệnh viêm ruột mạn tính, phòng ngừa và điều trị những mầm bệnh được sinh ra khi bị tiêu chảy, nhiễm trùng niệu – sinh dục và những bệnh dị ứng.
Tác dụng có hại của probiotics:
Hiện nay không có một bằng chứng nào kết luận rằng probiotics có thể thay thế được toàn bộ hệ vi sinh vật trong ruột một khi chúng chết hoàn toàn. Theo  WHO, probiotics được khuyến cáo nên dùng đường uống dưới sự hướng dẫn đặc biệt. Trong một số trương hợp đặc biệt (bệnh nhân bệnh nặng), họ có nguy cơ gặp nguy hiểm khi dùng probiotics.
Nguồn : Dịch từ Wikipedia
(Còn tiếp)

Đăng bởi: DS Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021