Bấm vào hình để xem kích thước thật

Giấc ngủ của bé sơ sinh

Ngày đăng:  28/02/2012

 
Lượt xem: 24929

Câu hỏi:

Xin Bác sĩ vui lòng cho biết phải làm cách nào để bé dễ ngủ. Ngày đêm bé chỉ ngủ khoảng 9 tiếng đồng hồ. Bé chỉ mới 2 thángtuổi. Và bé chỉ ngủ khi được ẵm. Lúc bé đã ngủ say đặt xuống là khóc. Xin cám ơn Bác sĩ.NguyễnThịHiển

Trả lời:

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn thật hay và cũng thật khó có thể trả lời chỉ trong vài câu viết đó bạn.Làm cha làm mẹ ai ai cũng đều quan tâm đến giấc ngủ của con. Nhưng mấy ai hiểu được thế giới của giấc ngủ trẻ sơ sinh thật kỳ lạ và lạ kỳ. Trẻ sơ sinh ngủ và thường xuyên thức dậy và dường như trẻ không biết gì về sự khác biệt giữa ngày và đêm.

 

Tuy nhiên, sự hiểu biết khoa học về giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể giúp bạn. Như:  mô hình giấc ngủ của trẻ sơ sinh và người lớn có những điểm khác biệt cơ bản; khác nhau về nhịp sinh học, và các chu kỳ giấc ngủ ở trẻ sơ sinh;làm thế nào bạn giúp đưa trẻ vào giấc ngủ và làm sao tránh làm trẻ bị thức giấc..vv ..mà vẫn có thể giúp trẻ phát triển. Bạn thấy không nhiều việc lắm. Nhưng không cần lo lắng quá chúng ta sẽ luôn có cách.

 

Mô hình giấc ngủ trẻ sơ sinh dường như hoàn toàn lộn xộn,vô tổ chức.Trẻ sơ sinh ngủ trong cơn ngắn -thường trong khoảng từ 30 phút đến 4 giờ vào những thời điểm dường như ngẫu nhiên trong suốt cả ngày và đêm.Thời gian ngủ ở những ngày đầu đời,trung bình từ 16-18 giờ trongmột ngày.Ở trẻ bốn tuần tuổi, ngủ trung bình khoảng 14 giờ. Một số trẻ lớn hơn bốn tuần tuổi ngủ ít nhất là 9giờ/ ngày. Vậy là bé của bạn ngủ xem ra cũng tạm chấp nhận được rồi, không  lo nữa nha.

 

Nhưng điểm quan trọng là làm thế nào để giữ cho trẻ ngủ đủ sâu:

 

  1. Nhẹn hàng xoa vùng lưng, tay,chân trẻ như là mát-xa thật êm dịu giúp đưa trẻ vào giấc ngủ.
  2.  Nếu  bé đã rơi vào giấc ngủ trong vòng tay của bạn, không nên cố gắng đặt để  bé xuống cho  đến khi chắc chắn bé đã đạt được những trạng thái yên tĩnh của giấc ngủ. Hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh bắt đầu mỗi chu kỳ ngủ bé có thể rung mí mắt, hít thở không đều, và giật nhẹ  và  nếu bạn cố gắng di chuyển bé trong thời gian này, thì dễ dàng đánh thức bé dậy lắm đó.
  3. Bạn thử quấn bé an toàn. Quấn - thực hành như gói bé trong một miếng vải hoặc chăn để hạn chế sự vận động của bé (hai tay xuôi theo người) nhưng không quá chặt nha. Điều này có thể giúp cải thiện giấc ngủ, nếu bạn cố gắng quấn bé và giữ cho mọi thứ xung quanh yên tĩnh.
  4. Tăng DHA trong chế độ sữa của bé. Bởi vì DHA giúp cho sự phát triển của não và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình mô hình giấc ngủ tốt. DHA là một axit béo được tìm thấy trong dầu cá và các nguồn thực  phẩm khác . Bạn biết không DHA còn được  tìm thấy trong sữa mẹ, do đó rất chính đáng và cần thiết cho trẻ bú mẹ để có thể cải thiện giấc ngủ.Hay chưa, bé bú mẹ hữu ích vô cùng và nằm trong lòng mẹ thì bé luôn an lòng và ngủ thật sâu đó bạn.
  5. Tăng lượng bú sữa trước khi đi ngủ. Bạn nên cố gắng cho bé con có một cái bụng “hơi bị no”trước khi đi ngủ. Điều này sẽ khuyến khích bé ngủ lâu hơn.

 

Vài điều giúp cả nhà cùng ngủ ngon.

 

Chào thân ái.


 

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Thị Kim Huyên - Phó khoa Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác