Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trả lời cho những câu hỏi thường gặp trong cúm Đối với phụ nữ mang thai ( Phần 6)

Ngày đăng:  16/10/2009

 
Lượt xem: 7529

 

Những phản ứng phụ có thể có của vaccine cúm H1N1 2009 là gì?

Những phản ứng phụ của vaccine cúm H1N1 2009 được hy vọng là giống như vaccine cúm mùa. Phản ứng phụ thường gặp nhất sau khi chủng ngừa thì nhẹ, như là bị nhức và đau, đỏ và sưng nơi tiêm.

 

Một số người có thể bị đau đầu, đau cơ, sốt và buồn nôn hoặc là cảm thấy mệt mỏi. Nếu những vấn đề đó xảy ra, nó thường bắt đầu sớm ngay khi tiêm chủng và có thể kéo dài khoảng 1 - 2 ngày. Vài người có thể bị yếu đi sau khi nhận bất kỳ sự chủng ngừa nào. Thỉnh thoảng, vaccine cúm cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng giống như những phản ứng dị ứng nặng. Nhưng, phản ứng dị ứng đe dọa mạng sống thì rất hiếm gặp. Một người bị phản ứng nặng ( đe dọa mạng sống) với trứng hoặc là bất cứ thành phần nào khác trong vaccine không nên chủng ngừa cúm, thậm chí nếu như cô ta mang thai. Những phụ nữ mang thai nên nói với người tiêm chủng cho họ nếu họ có bất kỳ dị ứng nghiêm trọng nào, hoặc là nếu họ đã từng có phản ứng dị ứng nặng sau khi chủng ngừa cúm.

Vaccine cúm H1N1 2009 có bị cho là có liên quan đến hội chứng Guillain - Barre ( GBS : hội chứng chùm đuôi ngựa) không?

Vào năm 1976, một loại vaccine trước đó của vaccine cúm heo ( swine flu) có liên quan đến những trường hợp của liệt gọi là Guillain - Barre Syndrome ( hội chứng chùm đuôi ngựa) với tỉ lệ là khoảng 1 trường hợp bị GBS trong 100, 000 người chủng ngừa. Một vài nghiên cứu đã được làm từ năm 1976 đã chỉ ra một nguy cơ nhỏ của GBS ở những người nhận vaccine cúm mùa. Nguy cơ này được ước tính không hơn 1 trường hợp bị GBS trên 1 triệu người chủng ngừa. Phụ nữ mang thai nên nói với người tiêm cho cô ta nếu họ đã từng bị GBS.

Những thành viên trong gia đình của phụ nữ mang thai có nên nhận vaccine cúm xịt qua mũi không?

Phụ nữ mang thai thì không nên nhận vaccine cúm xịt mũi cho cúm mùa  hoặc cúm H1N1 2009 , nhưng không có vấn đề gì để xung quanh gia đình hoặc là những thành viên tiếp xúc gần nhận vaccine cúm xịt mũi. Vaccine cúm xịt mũi có thể dùng cho những người khỏe mạnh từ 2- 49 tuổi không mang thai và những phụ nữ sau khi sanh, thậm chí là khi họ đang nghỉ dưỡng.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim( theo CDC Hoa kỳ )

[Trở về]

Các tin khác