Bấm vào hình để xem kích thước thật

SẢN PHỤ CẦN BIẾT MÌNH THUỘC NHÓM MÁU GÌ

Ngày đăng:  17/10/2009

 
Lượt xem: 9800

 

 

Sản phụ cần biết mình thuộc nhóm máu gì
A.- Vấn đề, mục đích:
Máu là dung dịch tối cần thiết cho cơ thể, khi có tai nạn làm chảy máu nhiều thì truyền máu là điều chắc chắn phải làm. Sinh đẻ tuy là họat động bình thường nhưng lại làm sản phụ mất máu nhiều hay ít nên cũng có khả năng cần đến việc tiếp máu. Truyền máu là một họat động rất bình thường trong ngành y tế hiện nay nhưng nó cũng vẫn còn là một hoạt động đòi hỏi một số điều kiện nhất định mới đảm bảo an toàn.
Máu được dùng tiếp cho người cần cũng do chính con người cung cấp, vì vậy máu cũng mang những đặc điểm riêng của từng người nên vấn đề là mỗi cá nhân đều chỉ có nhận một vài loại máu có những đặc điểm nào đó mà thôi.
B.- Nhóm máu và yếu tố Rhesus:
 Y học hiện nay đã phân máu thành 4 nhóm chính là các nhóm A, B, AB và O và một yếu tố cũng cần xem xét đến khi truyền máu là yếu tố Rhesus. Máu đuợc phân chia thành các nhóm chính như trên là dựa vào các kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và kháng thể trong huyết thanh của máu, để phân loại nhóm máu

Nhóm máu
Kháng nguyên trên hồng cầu
Kháng thể trong huyết thanh
A
Kháng nguyên A
Kháng thể chống B
B
Kháng nguyên B
Kháng thể chống A
AB
Kháng nguyên A, B
Không có
O
Không có
Kháng thể chống A, B

Như vậy, người có máu A có thể nhận máu A hoặc máu O; người có máu B có thể nhận máu B hoặc máu O; người có máu AB có thể nhận bất cứ lọai máu nào trong khi người máu O chỉ có thể nhận máu O mà thôi.
Từ khi thực hiện việc phân lọai nhóm máu như trên, việc truyền máu đạt tỷ lệ thành công rất cao, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ tai biến mà người ta không biết nguyên nhân. Levine và Stotson phát hiện kháng nguyên hệ Rhesus năm 1939. Máu có kháng nguyên này được gọi là Rh+, không có kháng nguyên này gọi là Rh- (tại Việt Nam người mang máu có yếu tố Rh- chiếm khoảng 0,04%). Khi người có máu Rh- nhận máu Rh+ (mặc dầu cùng nhóm máu) thì trong cơ thể họ sẽ sinh ra kháng thể kháng Rhesus làm hồng cầu Rh+ sẽ bị tiêu hủy. Đây chính là điều mà các sản phụ có yếu tố Rh- cần lưu ý.
Một người mẹ mang thai có Rh- và người bố có Rh+ thì bé sinh ra có thể Rh+; trong suốt thai kỳ không có tai biến nào xảy ra vì nhau thai họat động như một màng chắn ngăn cách hệ tuần hoàn của hai mẹ con. Khi sinh con, nhau thai bong ra và một số hồng cầu của bé thâm nhập vào người mẹ tạo ra kháng thể kháng Rhesus trong người mẹ.
Lần mang thai thứ hai, nếu máu của bé cũng là Rh+ thì kháng thể kháng Rhesus (có kích thước rất nhỏ) trong người mẹ sẽ xuyên qua nhau thai vào máu của bé làm tiêu hủy dần dần hồng cầu của bé gây ra chứng thiếu máu huyết tán kèm theo chứng vàng da rất nặng,vàng da tăng bilirubin ,ảnh hưởng đến não .Người mẹ có thể chết,thai chết lưu Để ngăn ngừa tai biến này, người ta có thể phải thay máu cho trẻ ngay sau khi sinh. Biện pháp phòng ngừa để tránh việc thay máu này là tiêm huyết thanh kháng Rhesus cho người mẹ ngay sau khi sinh con lần đầu. Huyết thanh này sẽ trung hoà và hủy các hồng cầu Rh+ của bé chuyển sang mẹ. Nhờ vậy bạch cầu trong cơ thể mẹ sẽ không có đủ thời gian để tạo ra kháng thể kháng Rhesus gây ra tai biến cho trẻ sinh lần kế tiếp. Biện pháp này phải áp dụng cho mỗi lần sinh con.

Đăng bởi: khoa huyết học

[Trở về]

Các tin khác

Dậy thì sớm 14/08/2013