Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dinh dưỡng ngày Tết cho bé

Ngày đăng:  19/01/2012

 
Lượt xem: 13822

Tết đến, ai ai đều bận rộn, chăm sóc dinh dưỡng cho bé thường qua loa hơn ngày thường. Bên cạnh đó, các sinh hoạt của ngày tết thường làm đảo lộn giờ giấc ăn nghỉ của bé. Phần lớn thức ăn ngày tết được chuẩn bị trước vài ngày, và thường rất béo hoặc rất ngọt, ít chất tươi, rất ít rau xanh. Các bé nhỏ thường ăn uống kém do khó thích nghi, dễ dẫn đến sụt cân. Ngược lại, một số bé lớn, đặc biệt là các bé thừa cân lại rất khoái khẩu, ăn nhiều, “ăn mọi lúc, mọi nơi” nên rất dễ tăng cân.Tùy thuộc vào thể trạng của từng bé mà bố mẹ nên có những kế hoạch chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho các bé phù hợp nhất.

Đối với các bé thừa cân, đây là dịp các bé có cơ hội thưởng thức các loại bánh kẹo, nước giải khát có đường, bánh chưng có nhiều thịt mỡ,… mà bình thường bị hạn chế. Chính điều này sẽ có tác động không tốt với trẻ sau tết, trẻ sẽ tăng cân nhanh chóng, muốn khắc phục điều này trước hết trong nhà nên mua nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp nhiều vitamin thay vì mua nhiều bánh, kẹo, mứt …. Không nên cho các bé ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đạm động vật. Đừng quên nguyên tắc độn rau, củ, quả tươi trước khi ăn bữa chính. Cần có sự kiểm soát: không để bánh mứt, nước ngọt nhiều trên bàn, trong tủ lạnh, nhắc nhở các bé ăn vừa phải để tránh tình trạng lên cân quá mức. Có thể tranh thủ khoảng thời gian khi cả nhà đi chơi thăm hàng xóm, bạn bè gần đó, cho trẻ tập thể dục bằng cách không di chuyển bằng phương tiện mà nên cho trẻ đi bộ. Như vậy trẻ vừa vui vẻ, ngắm cảnh đường phố ngày tết, mà trẻ được đi bộ sẽ tiêu hao bớt năng lượng dư thừa khi ngày tết ăn nhiều những loại thức ăn béo.

 

Với các bé suy dinh dưỡng, nhẹ cân trong dịp Tết do bố mẹ bận rộn với những công việc ngày Tết, tiếp khách, đi chúc Tết… bé lại càng có điều kiện tranh thủ biếng ăn hơn. Do đó, các bố mẹ cần phải hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của các bé hơn trong những ngày này. Các loại thức ăn ngọt không bị hạn chế nhiều như đối với các bé thừa cân, nhưng cũng không nên cho bé ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt trước bữa ăn. Hãy cho các bé ăn đầy đủ, đúng giờ, đủ khẩu phần và dinh dưỡng. Duy trì giờ giấc ngủ, nghỉ càng gần với ngày thường càng tốt. Bé ngủ đủ, đúng giấc mới vui vẻ, ngon miệng. Trước khi đi chơi nên cho bé ăn trước ở nhà, vẫn phảm đảm bảo chế độ ăn uống, thời gian ăn giống như ngày thường. Có thể cho bé ăn những thức ăn khác cơm như bánh chưng, miến…để đổi món và cho bé cơ hội nếm thử hương vị tết. Nên đề phòng những trường trẻ bị nhỡ bữa ăn, mẹ hãy chuẩn bị trước những thức ăn sẵn mang theo như: sữa tươi, sữa chua, và một số đồ ăn nhẹ…

 

Đối với các bé đang trong độ tuổi bú sữa mẹ, mẹ càng phải đặc biệt quan tâm, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Thông thường trong những ngày Tết, các bà mẹ thường bê trễ việc ăn uống của mình dẫn đến nguyên nhân không đủ năng lượng để cung cấp đủ sữa cho bé. Mẹ cần chú ý ăn đầy đủ dinh dưỡng như ngày thường, uống nhiều nước, ăn đúng bữa, cho bé ngủ đúng giờ, tránh ăn nhiều thức ăn có tỏi, tiêu, chất kích thích làm thay đổi mùi của sữa.

 

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cho trẻ, cần chú ý thêm việc cho trẻ uống đủ nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn ở ngoài, bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh ôi thiu, chế biến thực phẩm an toàn... Các loại thức ăn có thể gây hóc, sặc như hạt dưa, hạt bí, các loại trái cây có hạt nhỏ như dưa hấu, mãng cầu … cần để xa tầm tay các bé còn nhỏ.

 

Ngày Tết, ngoài việc chú ý về dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên chú ý đảm bảo giấc ngủ của bé đúng giờ, tránh trường hợp trẻ ham vui quá thường đi ngủ muộn. Không nên cho trẻ đi chơi về quá khuya để tránh việc bé bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đăng bởi: BC.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác