Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sốt không rõ nguyên nhân không phải do bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương

Ngày đăng:  14/01/2012

 
Lượt xem: 18301

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ! Con tôi bé gái được 14 tháng, ngày 20/12/2011 vừa rồi con tôi sốt 38\'5 độ cháu đã bị co giật vậy tôi xin hỏi bác sĩ tại sao cháu mới sốt 38\'5 độ mà đã bị co giật và cách điều trị như thế nào. Xin trân thành cảm ơn! Xuan Ngoc

Trả lời:

Chào bạn Ngọc!

 Sốt co giật là tình trạng co giật  xảy ra khi trẻ sốt mà nguyên nhân sốt không phải do bị nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương như viêm não hay viêm màng não. Hiện tượng bệnh lý này gặp trong khoảng 2-5 % trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, thường gặp nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Co giật xảy ra do hiện tựng phóng điện bất thường, đồng bộ của một nhóm tế bào thần kinh. Sự phóng điện bất thường này liên quan đến một số cơ chế về khử cực và dẫn truyền thần kinh.

Sự bất thường phóng điện này thường không có nguyên nhân rõ ràng nhưng có yếu tố gia đình (trẻ sẽ có nguy cơ co giật cao hơn nếu trong gia đình có người bị sốt co giật). Biểu hiện của sốt co giật là trẻ sốt, co giật toàn thân. Thời gian co giật khoảng vài chục giây đến vài phút và thường chỉ co giật một cơn trong một đợt bệnh. Ngoài cơn trẻ hoàn toàn bình thường. Những trường hợp sốt co giật với đặc điểm như vậy được gọi là sốt co giật đơn giản, diễn tiến thường lành tính.

Tiên lượng tốt và thường không cần điều trị đặc hiệu. Sốt co giật phức tạp là tình trạng co giật xày ra cục bộ ở một nửa người, cơn co giật kéo dài trên 15 phút, nhiều cơn co giật liên tiếp. Sau cơn giật trẻ bị yếu liệt cục bộ. Các trường hợp co giật phức tạp này cần phải chú ý tìm nguyên nhân như viêm não, viêm màng não hay động kinh,… Trường hợp của con bạn là cháu bị co giật khi có kèm theo sốt. Yếu tố co giật khi sốt chưa quá cao như con bạn chỉ là 1 trong nhiều yếu tố cần quan tâm chú ý về khả năng tái phát cơn co giật cũng như nguy cơ bệnh động kinh nếu cháu tái phát co giật do sốt và đặc biệt xuât hiện cơn giật khi không sốt. Bạn nên đưa cháu đến bệnh viện ngay khi cháu có sốt để tìm nguyên nhân sốt và điều trị, có biện pháp hạ sốt và đánh giá về khả năng tái phát để được can thiệp đúng mức và kịp thời.

 Rất mong nhận được sự hợp tác của bạn.

 

Trả lời bởi: Ts.Bs.Lê Thị Khánh Vân - Trưởng khoa Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác