Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ nên ngủ cùng mẹ cho đến 3 tuổi

Ngày đăng:  25/11/2011

 
Lượt xem: 13061

Theo một công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Nils Bergman thuộc ĐH Cape Town (Nam Phi), trẻ nên ngủ chung giường với mẹ ít nhất cho đến khi bé được 3 tuổi, bởi vì ngủ với mẹ giúp trẻ ngủ ngon hơn, ít bị căng thẳng hơn, so với khi chúng bị bỏ nằm riêng suốt đêm.

Nils Bergman cũng phát hiện việc cho trẻ ngủ riêng làm cho người mẹ ít gắn bó với con hơn. Sự phát triển ở não của trẻ có thể bị tổn hại và dễ dẫn đến những rối loạn hành vi trong quãng đời sau này của trẻ. Đề nghị này mâu thuẫn với những cảnh báo trước đó là cha mẹ nên để trẻ ngủ trong giường riêng của chúng.

Trong khi Tổ chức Sinh sản Quốc gia ủng đề nghị nên cho trẻ sơ sinh ngủ cùng giường với mẹ và đưa ra một loạt hướng dẫn nghiêm ngặt, thì Hiệp hội Nghiên cứu Trường hợp Tử vong trẻ em vẫn phản đối vì họ cho rằng, nơi an toàn nhất để trẻ ngủ là trong một chiếc giường riêng đặt trong phòng của cha mẹ chúng – chứ không phải là ngủ chung với cha mẹ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Bergman khẳng định tử vong hoặc những chấn thương khác ở trẻ trong khi ngủ không phải bởi người mẹ mà là do những nguyên nhân khác như: khí độc, thuốc lá, rượu, gối to và những đồ chơi nguy hiểm.

Tiến sĩ Bergman, người sáng lập một phong trào tên “Kangaroo Mother Care” nhấn mạnh lợi ích của sự đụng chạm gần gũi giữa mẹ và trẻ mới sinh và nghiên cứu kiểu ngủ của 16 trẻ em tham gia cuộc thí nghiệm.Ông nhận thấy ở những trẻ phải ngủ trong giường riêng, thường có vấn đề về tim mạch cao gấp 3 lần so với những trẻ được ngủ chung với mẹ của chúng. Nghiên cứu cũng cho thấy chu kỳ ngủ trong não của trẻ - vốn rất quan trọng cho sự phát triển của các cơ quan – cũng bị phá vỡ đối với những trẻ ngủ riêng một mình, và chỉ có 6 trẻ tham gia nghiên cứu có thể ngủ yên một mình. Bergman cảnh báo, thiếu ngủ ở giai đoạn mới sinh đến ba tuổi có thể dẫn đến những rối loạn hành vi của trẻ về sau. Ngủ không yên và tim căng thẳng có thể làm cho trẻ khó tạo lập các mối quan hệ.
 

 

Đăng bởi: khoa Khám Bệnh

[Trở về]

Các tin khác