Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngày tiểu đường thế giới 14 tháng 11

Ngày đăng:  14/11/2011

 
Lượt xem: 6945

 Ngày tiểu đường thế giới nhằm gia tăng nhận thức của toàn cầu về tiểu đường- tỉ lệ leo thang của nó trên toàn cầu và làm thế nào để phòng ngừa bệnh trong hầu hết các trường hợp.  Khởi đầu từ  Hiệp hội Tiểu đường thế giới (IDF) và WHO, ngày tiểu đường  được kỷ niệm vào ngày 14 tháng 11 để ghi nhớ ngày sanh của Frederick Banting, người mà cùng với Charles Best, đã hỗ trợ trong việc khám phá ra insulin vào năm 1922, một điều trị cứu mạng cho những bệnh nhân bị tiểu đường.

 Tổ chức y tế thế giới ước tính khoảng hơn 346 triệu người bị bệnh tiểu đường trên toàn cầu. Con số này có khả năng nhiều hơn gấp đôi vào năm 2030 nếu không có can thiệp. Gần 80 %  các trường hợp tử vong do tiểu đường xảy ra ở những nước có thu nhập thấp và vừa.

Chế độ ăn có lợi cho sức khoẻ, hoạt động thể lực thường xuyên, duy trì cân nặng bình thường và tránh việc sử dụng thuốc lá có thể phòng ngừa hoặc làm chậm lại của hầu hết các loại tiểu đường thông thường.

 Nguy cơ bị tiểu đường ở trẻ em là gì?

Tần số của tiểu đường đang gia tăng trên toàn thế giới, và các nghiên cứu đã cho thấy rằng trẻ em đang có nguy cơ gia tăng khả năng mắc bệnh. Khoảng 350 triệu người trên toàn thế giới đang bị bệnh, và con số đó có khả năng hơn gấp đôi vào khoảng 20 năm tới. Theo thời gian, tiểu đường có thể làm tổn thương tim, mạch máu, mắt và dây thần kinh- gây nên những vấn đề mạn tính và tử vong sớm.

Tiểu đường loại 1 ( thỉnh thoảng được gọi là phụ thuộc insulin, tiểu đường khởi phát thời thơ ấu hoặc vị thành niên) , xuất hiện khi tuyến tụy không sản sinh ra đủ insulin, một hormone mà nó điều chỉnh lượng đường trong máu. Nguyên nhân thì chưa biết, nhưng nó được nghĩ là do sự kết hợp giữa gien và các yếu tố môi trường.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận số lượng cao hơn của những trường hợp chẩn đoán mới của tiểu đường loại 1, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ. Một cách thú vị, một số mô hình bệnh tật trong số trẻ giống như là dich của bệnh nhiễm. Hiện nay, không biết cách để phòng ngừa tiểu đường loại 1.

Tiểu đường loại 2( thường gọi là tiều đường không phụ thuộc insulin hoặc tiểu đường xuất hiện ở người lớn)  xảy ra khi cơ thể không thể sử cụng hiệu quả insulin mà nó sản sinh ra. Thông thường thì có thể phòng ngừa được, bệnh là do hậu quả của việc quá cân và không hoạt động thể lực, và thỉnh thoảng, có thể là do gien.

Gần đây, tiểu đường loại 2 đã được báo cáo gia tăng ở trẻ em và thiếu niên, nhiều đến nỗi mà ở một số nơi trên thế giới, tiểu đường loại 2 đã trở thành loại tiểu đường chính ở trẻ em. Sự gia tăng toàn cầu của béo phì và không hoạt động thể lực lúc nhỏ đang được tin rằng nó đóng một vai trò quan trọng. Chế độ ăn có lợi cho sức khoẻ và cách sống là hàng rào mạnh mẽ đánh lại bệnh này.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác