Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi thường xuyên bị tê chân?

Ngày đăng:  08/10/2011

 
Lượt xem: 59520

Câu hỏi:

Kính gửi các Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2! Xin nhờ các Bác sĩ tư vấn cho tôi một việc như sau: Con gái tôi năm nay 8 tuổi, cân nặng: 35kg, chiều cao: 1m35. Từ nhỏ đến giờ cháu luôn khỏe mạnh và phát triển tốt, nhìn cháu chỉ hơi tròn thôi chứ không thấy béo phì do thịt rất chắc (cháu là người hoạt bát và thích nhịp điệu, bơi lội). Khoảng nửa năm nay, cháu luôn cảm thấy tê ở chân (dù không ngồi hoặc đứng lâu ở một tư thế). Ban đầu thì tôi không quan tâm lắm, nhưng thời gian gần đây cháu bị tê thường xuyên hơn nên tôi rất lo lắng. Nhờ các Bác sĩ tư vấn cho tôi là cháu có khả năng bị bệnh gì? Ở độ tuổi này có còn được khám ở bệnh viện Nhi đồng 2 không? Nếu không thì nên đến khám ở bệnh việc nào? Khoa gì? Rất mong được sự giúp đỡ và tư vấn của các Bác sĩ. Tôi xin chân thành cám ơn! Mẹ của bé Võ Thị Diễm Trang.

Trả lời:

Chào bạn Trang!

Tê tay chân là một triệu chứng cơ năng khá thường gặp liên quan đến chức năng của hệ thần kinh. Hệ thần kinh cảm giác gồm tế bào nhận cảm ngoại biên, dây thần kinh cảm giác, tế bào cảm giác ở sừng sau tủy sống và vùng cảm giác ở vỏ não. Triệu chứng về cảm giác gồm rối loạn cảm giác chủ quan và khách quan.

Rối loạn cảm giác chủ quan gồm tê, đau và dị cảm. Rối loạn cảm giác khách quan gồm giảm hay mất cảm giác sờ , đau, nóng , lạnh và cảm giác bản thể. Nguyên nhân của các rối loạn cảm giác liên quan đến vùng cảm giác vỏ não, tổn thương tủy sống hay dây thần kinh ngoại biên.

Triệu chứng tê chân mới xuất hiện ở trẻ 8 tuổi như bạn mô tả có thể liên quan đến 1 bệnh lý về thần kinh nhưng cũng có thể chỉ là vấn đề về chuyển hóa gây triệu chứng cơ năng thoáng qua. Thông tin mà bạn cung cấp quá ít hơn nữa vấn đề xác định triệu chứng chủ quan và thưc thể của hệ thần kinh phải tốn thời gian và do bác sỹ chuyên khoa thực hiện.

Con bạn còn trong lứa tuổi chăm sóc của bệnh viện Nhi đồng. Bạn nên đưa cháu đền phòng khám chuyên khoa thần kinh của bệnh viện Nhi đồng 2 để được khám và giải quyết vấn đề liên quan đến sức khỏe của cháu. Rất mong bạn hợp tác.


Chào bạn.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK.Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác