Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đa số trẻ có vấn đề cảm xúc đều có thể cải thiện được

Ngày đăng:  20/01/2010

 
Lượt xem: 7609

 

 

Trong xã hội hiện nay, số trẻ nhỏ có khiếm khuyết trong việc bộc lộ bản thân, nhiều hơn là trẻ bị tự kỷ, ngày càng gia tăng. Đây chính hệ quả từ việc trẻ bị ức chế do bố mẹ quá bận làm việc không có thời gian gần gũi và quan tâm tới trẻ, khiến trẻ có cảm giác bị xa lánh, bỏ rơi. 


 

 

Đối với những trẻ hay xem phim hoạt hình cũng như chơi trò chơi điện tử, đọc truyện tranh bạo lực... nguy cơ tự kỷ sẽ cao hơn rất nhiều. Nếu hệ thần kinh của trẻ bẩm sinh đã quá nhạy cảm, trẻ sẽ bị ám ảnh bởi những hình ảnh hoạt hình đó, lúc nào cũng nói về nó, nghĩ về nó mà không trở lại với thực tại. Đây cũng có thể coi là chứng bệnh hoang tưởng. 

Bên cạnh đó không thể không nói đến cách giáo dục của các cha mẹ. Có người vì quá nuông chiều con khiến chúng trở nên ích kỷ, cũng có người quá hà khắc khiến trẻ phải thu mình, không muốn chia sẻ với bất cứ ai, dẫn tới trầm cảm, rồi đến trường bị bạn bắt nạt, cô giáo quá hà khắc...

Theo các chuyên gia tâm lý, có 5 yếu tố chính dẫn tới việc trẻ có vấn đề về cảm xúc, đó là: di truyền; xã hội; nhà trường; gia đình; tivi; phim ảnh. Như vậy, ngoại trừ yếu tố di truyền, các yếu tố còn lại chúng ta đều có thể can thiệp được, giúp trẻ có được một tuổi thơ theo đúng nghĩa. Thậm chí, đối với trẻ trầm cảm, tự kỷ do di truyền, các trung tâm nuôi dưỡng nếu biết cách vẫn cải thiện được phần nào chất lượng cuộc sống tinh thần của trẻ.

Vấn đề ở đây chính là cả gia đình và nhà trường đều cần tìm ra nguyên nhân để tháo gỡ cho trẻ. Đối với nhà trường, cần gần gũi trẻ, làm bạn với trẻ, chia sẻ và hiểu trẻ. Công việc này đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, tinh tế, “Nhiều khi phải biến mình thành trẻ con để có thể tiếp cận được với suy nghĩ, tâm sự của trẻ”. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ có vấn đề về cảm xúc được tiến bộ.

Cũng có một cách khác để giúp trẻ tiến bộ, đó là thông qua các môn nghệ thuật.

"Nghệ thuật gần như là khả năng bẩm sinh của tất cả trẻ em. Các nghiên cứu cho thấy, thông qua các môn nghệ thuật, trẻ dễ dàng bộc lộ và biểu hiện khả năng của mình nhất. Cũng chính vì vậy, ở các nước Bắc Mỹ và nhiều nước Châu Âu, người ta đã chữa thành công cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp nghệ thuật, thậm chí cả đối với trẻ bị down".

Đăng bởi: Điều dưỡng Kiều Nga – Khoa Tâm Lý (Trích từ Trang web Vì Trẻ Thơ.vn)

[Trở về]

Các tin khác