Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi hay nói dối

Ngày đăng:  10/05/2011

 
Lượt xem: 10138

Câu hỏi:

           Kính gửi Bệnh viện nhi đồng 2. Con tôi năm nay 9 tuổi.Bé khá lanh lợi hoạt bát và thông minh, học lực của bé cũng rất tốt.Nhưng tôi thật sự bất lực không biết vì sao bé lại hay nói dối. Bất cứ việc gì, cho dù có thể chọn cách nói thật không hiểu vì sao bé lại chọn cách nói dối, tôi có cần phải cho bé đến chuyên viên tâm lý hay không? Và nếu cần thì tôi có thể đến địa chỉ nào?

Lam Nguyen

Trả lời:

 

Chào bạn lam nguyen

 

            Càng lớn, con bạn càng muốn tự mình kiểm soát cuộc sống của mình nhiều hơn và có ý thức mình đã là một cá nhân độc lập rồi. Vì vậy, nếu bạn xâm lấn một cách thô bạo vào cuộc sống riêng tư của con như kiểm soát chặt chẽ nhất cử, nhất động của con, đưa đón con đi học và kiểm soát cả những sinh hoạt riêng tư nhất. Con bạn sẽ không “phục” trước hành động của mẹ, dần dần trở nên chống đối bất cứ điều gì mẹ yêu cầu…Bé sẽ đối phó bằng cách nói dối, lâu dần sẽ thành thói quen, những chuyện không đáng nói dối bé vẫn nói dối vì nghĩ rằng mẹ càng ít biết về mình càng tốt. Và khi bị phát giác, bé cũng ít thú nhận hơn là khi còn nhỏ.

 

            Thói quen nói dối của con bạn cũng có thể bắt nguồn từ việc quan tâm quá kỹ của cha mẹ. Bé có thể chịu áp lực và sợ bị phạt nếu không đáp ứng đúng yêu cầu cao của bạn. Sự chê bai hay giễu cợt của bạn cũng chất lên người bé một gánh nặng buộc phải nghĩ cách luôn nói dối.


            Vì vậy. Hãy để con bạn cởi mở bộc lộ một cảm xúc. Mỗi ngày bỏ ra vài phút để chuyện trò riêng với con, bé sẽ kể về những chuyện bé gặp ở trường học hay hỏi ý kiến bạn về những phiền phức mà bé đang phải đối mặt.. Nếu bé tìm thấy ở bạn sự lắng nghe, đồng cảm thì bé sẽ chẳng ngần ngại nói thoải mái, không cần đối phó và thú nhận những lỗi lầm của bé nếu có.


            Một cách khác để khuyến khích bé trung thực là để bé biết bạn luôn tin tưởng bé. Thay vì giám sát, hãy dạy bé tính tự giác như tập cho bé thói quen dọn giường mỗi sáng thức dậy hay làm xong bài tập về nhà mới được đi ngủ. Nếu nghi ngờ con bạn đang nói dối 1 điều gì đó nguy hiểm, ví dụ như bé đang bị bắt nạt ở trường – thì bạn hãy hỏi cô giáo của con, thay vì hỏi con để tránh phải nghe những câu nói dối vòng vo. Hãy cho bé biết rằng, không có ai hoàn hảo và bạn luôn ở bên để giúp bé chứ không phải để trừng phạt.


            Cần nhớ rằng nếu bạn muốn con mình thành thật thì trước hết bạn phải luôn trung thực. Trẻ em thường xem cha mẹ mình là tấm gương nên nếu bạn thiếu trung thực thì thật khó mà đòi hỏi con mình phải thành thật. Việc giáo dục, tâm sự, thường xuyên nói chuyện với con cái sẽ giúp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái không bị xa cách, bé sẽ thấy dễ dàng nói những chuyện riêng hơn nếu thấy ba mẹ sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận.

 

            Nếu bạn tỏ ra lúng túng và chưa biết cách nào để tạo mối quan hệ tốt đẹp với con. Để con tỏ ra thiện chí hợp tác với Cha mẹ 1 cách thành thật nhất. Bạn có thể đến các trung tâm tư vấn tâm lý hoặc khoa Tâm lý Bv Nhi đồng 2- Số 14 Lý Tự Trọng – Quận 1 – Tp. HCM để được tư vấn.

 

Chúc bạn và con luôn hạnh phúc

 

Thân mến

 

Trả lời bởi: Kiều Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác