Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé phát âm khó và chảy nước miếng

Ngày đăng:  07/05/2011

 
Lượt xem: 35770

Câu hỏi:

           Thưa bác sỹ!Cháu trai tôi đã gần 04 tuổi nhưng nói rất khó, phải rặn từng tiếng một và chỉ nói từng tiếng một. Cháu hay thường bị nhỏ nước dãi. Xin bác sỹ chẩn đoán và hướng điều trị cho cháu như thế nào? Cảm ơn bác sỹ!

Nguyễn Sơn Nam <Sonnam.nguyn@yahoo.com>

Trả lời:

 

 

Chào anh Sơn Nam

  Ở trẻ 4 tuổi có thể đạt đến mốc phát triển tốt về tư duy và ngôn ngữ sau đây:

  • Bé có thể nói nhiều từ đôi
  • Bé tham gia vào các cuộc thảo luận nghiêm túc.
  • Bé đặt ra nhiều câu hỏi “tại sao” và “như thế nào”
  • Vốn từ vựng của bé bắt đầu có các từ có ý  nghĩa và từ “lóng”.
  • Bé bắt đầu biết lý sự.
  • Bé hiểu một số khái niệm cơ bản như số, kích thước, khối lượng, màu sắc, chất liệu, khoảng cách, thời gian và vị trí.

Nhìn chung, nếu bé chỉ chậm nói mà các lĩnh vực khác vẫn bình thường như : nghe, nhìn, nhận biết, nhất là khả năng tương tác tốt, thì việc can thiệp phát triển ngôn ngữ không khó lắm. Nhưng nếu do những rối loạn như tăng động, tự kỷ, chậm phát triển thì lại là một chuyện khác, việc tập nói không phải là chuyện đơn giản nữa.

Vì vậy anh quan sát xem ngoài vấn đề Bé phát âm khó, rặn từ tiếng một...Thì bé có bị khiếm khuyết dính dáng gì đến các rối loạn vừa kể trên hay không? Sau đó cùng với sự hỗ trợ qua thăm khám, tư vấn của bác sĩ mới lên kế hoạch can thiệp chậm nói cho bé.

Riêng hiện tượng bé còn bị chảy nước miếng ( nước dãi ) có thể do trục trặc trong khi nuốt, do sự tích tụ của nước bọt ở phía trước miệng quá nhiều, do nói nhiều, điều khiển xúc giác và kiểm soát môi không tốt. Và nguyên nhân là do bé mắc các bệnh như: viêm mũi dị ứng, viêm khoang miệng, viêm niêm mạc họng và khoang miệng bị kiềm acid ăn mòn, bị kích thích hoặc bị mưng mủ ở thành sau của họng v.v… hay một số nguyên nhân khách quan như trẻ mọc răng…

Nếu thấy bé có biểu hiện như: hắt hơi và ngứa mũi, mắt và cổ họng sưng, chảy nước mắt, nước miếng gây khó chịu khiến bé quấy khóc liên tục rất có thể  bé đã bị viêm mũi dị ứng. Có thể là viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng mãn tính.

Mặt khác, cũng có trường hợp là do bé mắc một số bệnh hệ thống thần kinh nào đó, chẳng hạn như bệnh tê liệt thần kinh mặt, di chứng viêm não v.v…Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây chảy nước miếng như do nhiễm khuẩn, nhiễu siêu vi, hay do các rối loạn về răng miệng…

Anh nên đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác hơn.

Thân mến

 

 

 



 

Trả lời bởi: Kiều Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác