Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chế độ ăn uống cho trẻ bị sẹo lồi

Ngày đăng:  25/04/2011

 
Lượt xem: 9298

Cháu nhà tôi được 15 tháng tuổi, bị sẹo lồi do bỏng nước sôi ở tay và vùng lưng, hiện đang được điều trị theo phương pháp "băng ép". Vậy xin hỏi Bác sĩ là trong thời gian điều trị này cháu nhà tôi có cần ăn uống theo chế độ nào ko? Tôi nghe nói là không nên cho bé ăn cua ghẹ, thậm chí mẹ bé đang cho bé bú cũng không nên ăn rau muống, cua ghẹ... như thế có đúng không thưa Bác Sĩ?

Chị Diễm My thân mến,
Khi 1 vết thương xảy ra( do phỏng, do dao cắt...) thì quá trình lành sẹo của vết thương cũng đồng thời xảy ra. Quá trình lành sẹo này nhanh hay chậm, xấu hay đẹp là còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố :
1.Kích thước và độ sâu của vết thương: vết thương nhỏ mà nông thì dễ lành hơn vết thương to mà sâu.
2.Vết thương có bị bầm dập mô nhiều hay ít: vết thương bị bầm dập nhiều sẽ lâu lành hơn
3.Vết thương sạch hay bẩn: vế thương sạch sẽ mau lành hơn.
4.Yếu tố dinh dưỡng: thtre3 suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và kẽm thì vế thương lâu lành hơn.
5.Trẻ bị các bệnh lý nội khoa kết hợp: đang điều trị corticoid, thuốc chống đông máu, rối loại đông máu... thì vết thương cũng lâu lành hơn.
Còn nhiều yếu tố nữa ảnh hương đến sự lành sẹo, trong đó dinh dưỡng chỉ là 1 phần trong quá trình lành sẹo và cũng chỉ góp 1 phần trong việc hồi phục sẹo lành tốt hay không. Kinh nghiệm dân gian về chế độ ăn nên kiêng cữ ghẹ, cua, tôm, rau muống... sẽ gây sẹo lồi về mặt khoa học cũng chưa được chứng minh rõ ràng vì sẹo lồi còn tùy thuộc vào tính cơ địa của từng người. Cho nên, để tránh tối đa sẹo lồi, chị nên tránh những thức ăn mà trước khi bị sẹo bé dễ bị dị ứng , chăm sóc tốt vết thương, băng ép có tác dụng rất tốt trong chống  sẹo lồi, chế độ ăn phong phú giàu đạm, nhiều vitamin, giàu khoáng chất, không cần kiêng kem quá mức cần thiết.  

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại chỉnh hình

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021