Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 8 tuổi nói ngọng có cần điều trị?

Ngày đăng:  09/04/2011

 
Lượt xem: 26653

Câu hỏi:

      Con trai tôi năm nay 8 tuổi nhưng bé phát âm không đúng với tất cả các từ. Nên tôi xin sự tư vấn từ quý bệnh viện. Như đã nói ở trên thì con trai tôi không phát âm đúng các từ, mặc dù bé nói không bị dấp, nhà chúng tôi ở quê cũng từng lên bệnh viện tuyến tỉnh khám và điều trị nhưng không khỏi. Bé nghe tốt những âm thanh bên ngoài, bé viết đúng các từ và các chữ khi đọc cho bé viết, nhưng do lưỡi to nên khi yêu cầu bé lặp lại từ vừa được nghe thì lại phát âm không đúng và được bệnh viện tiến hành cắt AV nhưng sau khi lành thì bé vẫn không bớt. Bé nay đã học lớp 2, chỉ có những người trong mới có thể hiểu được bé nói gì, nhưng tôi nhận thấy càng lớn thì khi bé nói chuyện càng khó đoán được từ bé nói từ gì. Kính mong quý bệnh viện tư vấn cho tôi về việc điều trị cho bé, để bé có thể phát âm một cách bình thường. Chân thành cảm ơn quý bênh viện!

huynh tu73 <huynh_tu73@yahoo.com>

Trả lời:

 Chào anh.

Hầu hết trẻ qua 7 tuổi đều hết tật nói ngọng và phát âm đã chuẩn. Tuy nhiên theo như anh trình bày trong thư. Bé có nghe âm thanh tốt, viết đúng các từ, không bị nói cà lăm(nói lắp) nhưng khi bé phát âm thì nghe không rõ, chỉ có người thân nghe quen mới biết bé nói gì?

Một số nguyên nhân có thể gây ra tật nói ngọng như: do thói quen, tiếng địa phương, do dị tật ở môi, vòm miệng, lưỡi, bệnh lý thần kinh, nghe kém..v..v…

Có hai loại nói ngọng: ngọng do phát triển và ngọng bệnh lý. Ngọng bệnh lý là trẻ không học nói giống trẻ bình thường, chỉ có thể tạo được rất ít từ đúng, thậm chí phát âm bất kỳ từ nào cũng thiếu phụ âm đầu. Với trẻ nói ngọng sinh lý, ngọng do phát triển, khi lớn lên trẻ vẫn phát âm như lúc mới tập nói. Ví dụ, 1 trẻ 8 tuổi nói “quả hế” thay vì nói “quả khế” “xe đạp" lại nói thành "ke cạpvà phát âm ngọng như trẻ 2,3 tuổi.

Khi thấy con có tật nói ngọng, cần đưa bé đi kiểm tra cơ quan phát âm cử động lưỡi, môi, răng tại chuyên khoa Răng-Hàm-Mặt... Bác sĩ sẽ đánh giá độ ngọng của bé thuộc thể nào để có giải pháp điều chỉnh âm kịp thời cho bé.

Thân mến

Trả lời bởi: Kiều Thanh Hà-chuyên viên tâm lý

[Trở về]

Các tin khác