Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sốt mọc răng hay sốt do viêm họng ?

Ngày đăng:  30/03/2011

 
Lượt xem: 90634

Câu hỏi:

 

      Cháu nhà tôi lúc 6 tháng tuổi mọc 2 răng, không bị sốt. Bây giờ cháu được 7 tháng tuổi, mọc thêm 2 răng nữa và bị sốt, không ho. Theo kinh nghiệm của các cụ đó là sốt mọc răng. Cháu sốt liền 2 ngày, tôi đưa đi khám bác sĩ thì được biết là bị viêm họng. Cho cháu uống thuốc thấy khỏi nhưng sau 2 tuần cháu lại sốt, không ho, đi khám bác sĩ bảo bị viêm họng có mủ. Hiện tôi đang cho cháu uống thuốc và thấy hết sốt. Xin bác sĩ cho biết tôi phải làm gì để phòng tránh cho cháu không bị viêm họng? Cám ơn bác sĩ.

 Đỗ Thanh Thảo – 63 Đường số 3 P Tân Kiểng Q.7

Trả lời:

 

Chào chị Thảo

Thông thường trẻ mọc răng cửa ít gây sốt cao, chỉ sốt nhẹ hoặc quấy chút ít, sau 1 hay 2 ngày sẽ khỏi. Nếu bé sốt và sốt trên 2 ngày thì thường là do nguyên nhân khác. Nếu bé sốt và kèm theo họng đỏ, nguyên nhân thường gặp  ở trẻ nhỏ là do siêu vi , cần cho bé uống hạ sốt, uống nhiều nước ấm. Chỉ dùng kháng sinh khi cháu bị nhiễm khuẩn hoặc ở trẻ lớn từ 5 đến 15 tuổi đề phòng viêm họng do liên cầu khuẩn Beta nhóm A dễ gây thấp khớp cấp , thấp tim sau này. Như vậy khi cháu sốt trên 2 ngày thì phụ huynh nên đưa cháu đi khám nơi đáng tin cậy và cân nhắc khi dùng kháng sinh (KS). Nếu bác sĩ quyết định cho cháu dùng KS vì đã khám và nhận thấy khả năng nhiễm khuẩn cao thì bác sĩ sẽ kê toa KS . Thông thường ở các nước tiên tiến, KS chỉ được phép mua theo đơn và thời gian dùng KS cũng phải được chỉ định rõ. Nếu họng có mũ, phải dùng KS từ 7 đến 10  ngày mới khỏi . Phụ huynh không nên tự ý dùng và tự ý ngừng KS.

           Để phòng ngừa viêm họng, không nên cho trẻ uống nước lạnh, nằm phòng quá lạnh, uống nước ấm thường xuyên và cho uống nước thêm sau khi ăn hay bú đối với trẻ nhỏ. Ở trẻ lớn hơn, nếu cháu không bị suy dinh dưỡng không nên cho bú đêm và khi có thể nên tập trẻ xúc miệng sau uống sữa hay sau ăn.

Cho trẻ bú mẹ càng lâu càng tốt vì có nhiều kháng thể bảo vệ cơ thể, chích ngừa đầy đủ , tập thói quen vệ sinh răng miệng và ăn uống nhiều trái cây, uống nước nhiều là những biên pháp phòng bệnh hữu hiệu.

 

Thân mến

 

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Thị Thanh-TK Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác