Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mắt bị lẹo tiểu phẩu nhiều lần có sao không?

Ngày đăng:  14/03/2011

 
Lượt xem: 28809

Câu hỏi:

        Chào các bác sĩ, hiện nay con tôi được 14 tháng, cân nặng 10.5kg. Bé bị lẹo cả 2 mắt,1 bên mắt hồi tháng 12/2010, bên còn lại thì tự vỡ ra đến nay không thấy lên nữa. Bên tiểu phẩu thì lại lên và phải đi tiểu phẫu vào ngày 23/02/11 nhưng hiện nay bé lại bị lên lẹo nữa, tôi thật sự lo lắng ko biết phải làm gì, mong các bác sĩ tư vấn cho tôi vì đây là lần thứ 3 bé bị lên lẹo trên cùng 1 mắt và thời gian cách nhau rất ngắn, nếu tiểu phẩu nhiều lần như vậy thì ko biết sau này có ảnh hưởng đến sức khỏe và mắt của bé ko? Hay tôi nên để cho đến khi lẹo tự vỡ như bên mắt kia, và nếu để lâu mà lẹo không vỡ thì có bị ảnh hưởng đến thị lực và mắt bé ko? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn

Lê T.M.Châu

Trả lời:

 

         Lẹo là tình trạng viêm cấp của tuyến Zeiss ( nằm ở chân lông mi) dẫn đến bị áp xe hóa. Bệnh thường có biểu hiện : sưng, nóng, đỏ, đau mi mắt và tiến triển nhanh. Khoảng vài ngày ổ áp xe này sẽ vở mũ (tự vỡ), bệnh thường hay tái phát và ổ áp xe có thể có nhiều ổ trên cùng một mi mắt hay cả 4 mi mắt.

Nếu lẹo ở giai đoạn viêm ( 1-3 ngày đầu) có thể dùng thuốc uống ( kháng sinh + kháng viên + giảm đau)

Nếu đã thành ổ áp xe thì phải rạch, tháo mủ và nạo sạch.

Tiểu phẩu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu để tự vỡ sẽ thành sẹo xấu trên da mi, nhưng không ảnh hưởng gì đến thi85 lực và nhãn cầu.

Lời khuyên:

-          Giữ vệ sinh mắt, mang kính mát nếu ra đường ( tránh bụi, gió )

-          Hạn chế ăn thức ăn ngọt

-          Uống nước lọc thường xuyên theo nhu cầu của cơ thể.

 

 

Thân mến

 

 

 

 

 

 

Trả lời bởi: Bs Bạch Tuyết- Khoa mắt

[Trở về]

Các tin khác