Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lực chọn thực phẩm ngày Tết .

Ngày đăng:  30/01/2011

 
Lượt xem: 9329

Tết  nguyên đán đang đến thật gần  , những ngày này mọi người dường như ai cũng hối hả , tất bật , các bà nội trợ lại càng bận rộn hơn với bao nhiêu lo toan , làm sao để gia đình có được ngày xuân với những món ăn ngon lành , an toàn mà không kém phần bổ dưỡng , nên chọn món nào bỏ món nào , mua bao nhiêu thì vừa , bảo quản ra sao ... những câu hỏi tưởng chửng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản để trả lời .

1/ làm sao chọn được thực phẩm tươi ? là câu hỏi mà ai trong chúng ta khi đảm nhận vai trò nội trợ trong gia đình đều tự hỏi mỗi khi đi chợ . Nên chọn những đơn vị cung cấp uy tín , có công nghệ chế biến thực phẩm sạch ( vissan , CP ...)

 

 


Đối với thịt
: thịt ngon thường có màu sắc tươi ( VD : thịt heo nạc màu  hồng , mỡ trắng , da mỏng  ,thịt bò nạc  đỏ tươi ,thịt gà nạc vàng ươm da lành lặn không có vết bầm ) sớ thịt săn, đàn hồi  , không bệu , không chảy nước . Thịt không có mùi hôi , không có màu sắc lạ . Có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y .

Đối với thuỷ hải sản : Nếu được nên mua loại còn sống . Trường hợp cá biển nên chọn loại có mắt trong , lồi , thân cá chắc khi cầm cá không bị võng xuống ,  ấn đàn hồi , vây cá sáng, bóng, dính chặt trên mình cá,   mang đỏ hồng không hôi  , miệng khép , không có nhớt, bụng cá không phình, không bị vỡ ruột . Khi cắt ngang thấy thịt  dình sát với xương; xương còn chắc chắn, có mùi tanh .

- Tôm tươi có vỏ trong, đầu dính chặt vào thân, thịt chắc, dính chặt vào vỏ , tốt nhất là nên mua tôm cá khi còn sống hay đang bơi.

-  Cua ghẹ: nên mua loại còn sống                    
- Sò ngao, ốc, hến tươi thì vỏ khép chặt, nếu đang mở, chạm tay là khép lại nhanh chóng

Chọn rau quả :  nên chọn những đơn vị cung cấp rau an toàn , rau sạch. Rau quả có màu tươi tự  nhiên, còn nguyên vỏ  , không héo úa , dập

Trứng Có thể thử bằng phương pháp lắc trứng bằng cách cầm quả trứng giữa hai ngón tay trỏ và cái. Quả trứng mới đẻ lắc sẽ không có tiếng kêu, còn nếu trứng để càng lâu thì càng lắc càng kêu to.

 Chọn thực phẩm chín :  Nên mua ở những cơ sở uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , nên mua sớm ngay khi thực phẩm vừa được chế biến ra còn nóng hổi .Không nên mua ở những nơi treo thực phẩm không che đậy , người bán dùng tay bốc thực phẩm hoặc khi thấy màu sắc thực phẩm quá sặc sỡ không tự nhiên .

Đối với những món đồ nguội (pate , jambon , xúc xích .) , tthực phẩm đóng hộp , nên đọc kỹ thông tin trên bao bì ( ngày sản xuất , hạn sử dụng , điều kiện bảo quản , địa chỉ nhà sản xuất ...) . Không mua thực phẩm khi bao bì đã bị rách , hộp thực phẩm rỉ sét , phồng  , thông tin về nhà sản xuất mập mờ không rõ ràng ...

Khi mua thực phẩm chế biến sẵn được đựng trong hộp xốp thì ta cần lưu ý : Các loại hộp xốp đựng thức ăn nhanh chỉ nên dùng một lần rồi loại bỏ. Không dùng hộp xốp để đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng trên 100 oC, nhất là các loại thức ăn rán có nhiều dầu mỡ còn đang nóng  , không dùng hộp xốp đựng thức ăn / đồ uống có vị chua  . Không hâm nóng thức ăn trong hộp xốp bằng lò vi song.

2/ Nên mua món nào , bao nhiêu thì vừa ?

Đây thật sự làbài toán hóc búa . Các bà nội trợ hay có tính lo xa , sợ không đủ thức ăn dùng trong ba ngày tết nên thường có khuynh hướng mua thật nhiều để dự trữ trong tủ lạnh ăn dần , đây là điều nên tránh vì hiện nay chợ và siêu thị đều có khuynh hướng phục vụ đến những ngày cuối và mở cửa lại rất sớm ( khoảng mùng 2 tết) nên chị em chúng ta chỉ cần mua một ít đủ dùng trong 1-2 ngày , để sau đó khi có nhu cầu chúng ta sẽ lại mua thêm  , được như vậy thì chúng ta vừa tránh lãng phí , tránh nguy cơ tăng cân ngoài ý muốn ( do mua quá nhiều nên phải ăn dồn ăn ráng ) , tránh nguy cơ nguy cơ ngộc độc ( do   thực phẩm để lâu không sử dụng kịp bị biến chất , hư hỏng ...) mà lại được ăn đồ tươi , ngon miệng .

Trong những ngày này , thịt thà thường không thiếu vì thường nhà nào cũng phải có nồi thịt kho tàu , thịt hầm măng , thêm phần bánh chưng , bánh tét ,giò heo ,  gà vịt ... nhóm thực phẩm chúng ta hay bỏ quên là rau củ quả , đây là nhóm thực phẩm “ cứu mạng “ vì giúp cung cấp nhiều vitamine , khoáng chất , chất chống oxihoá , đồng thời giúp giảm hấp thu những chất không có lợi cho cơ thể , giúp tránh nguy cơ táo bón do ăn quá  nhiều thịt cá  

3/ nên chế biến như thế nào  ?

Ngày tết là những ngày gia đình sum vầy , tụ họp xung quanh mâm cơm , con cháu về thăm ông bà nên chúng ta thường có khuynh hướng chế biến nhiều món cầu kỳ để thết đãi mọi người tuy nhiên cần lưu ý nếu các thành viên trong gia đình đã hơi “ mũm mĩm “ thì cần giảm bớt dầu mỡ ( có thể chuyển qua những món ăn không kém phần ngon miệng được hấp / luộc / chưng / cuốn ... , lựa thịt nạc / cá kho tàu thay cho ba rọi ) , trước khi vào bữa nên lót dạ bằng một chén rau sống / rau luộc , kết hợp  những món mỡ màng với nhiều rau / củ ,  xen kẽ giữa những món ăn đặc ( cơm , xôi , bánh chưng / tét ...) bằng những món ăn  ít năng lượng hơn ( cháo , mì , bún , nui  , bánh tráng cuốn ...)  . Nấu lượng vừa đủ ăn trong một lần , tránh hâm tới lui nhiều lần dễ mất chất , mất ngon , ngộ độc ...

Đối với trẻ con thường hay có tình trạng “ vui xuân quên nhiệm vụ “ , các bé thường ham chơi , ăn qua quýt bỏ bữa chính hoặc nhấm nháp kẹo bánh nước ngọt suốt ngày nên dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng / béo phì , sâu răng , viêm họng  sau tết , phụ huynh cần lưu ý cho bé ăn đủ bữa chính ( cháo / cơm )  , uống đủ sữa , những món quà vặt sẽ là phần thưởng xứng đáng cho trẻ  sau bữa ăn  .

 

Đăng bởi: Ths.Bs Mai Quang Huỳnh Mai

[Trở về]

Các tin khác