Bấm vào hình để xem kích thước thật

TV và phim ảnh có giúp cho sự phát triển trí não và tâm lý của bé?

Ngày đăng:  06/02/2011

 
Lượt xem: 9385

Câu hỏi:

         Con tôi 4 tuổi, rất mê xem TV và Video. Hàng ngày cháu xem TV phải có hơn 3-4 tiếng đồng hồ. Người giúp việc trông coi cháu thì bận nấu ăn liên tục, nên hay mở TV và phim để cháu tự xem một mình. Tôi thấy trên tivi có đủ loại phim cho trẻ con từ phim thiếu nhi Việt Nam đến phim tiếng Anh. Xin hỏi TV và phim ảnh giúp cho sự phát triển trí não và tâm lý của con tôi như thế nào?

 Đỗ Nguyên Anh- Vũng tàu

Trả lời:

 

       Trong thời gian 5 năm đầu đời thì điều quan trọng nhất cho trẻ là phát triển 5 giác quan: mắt thấy, tai nghe, lưỡi nếm, mũi ngửi và thân thể xúc chạm với các âm thanh, sự vật, mùi vị, cảm giác khác nhau.

                    Các nhà chuyên gia trong ngành Giáo Dục Mầm Non gọi TV và video là những “âm thanh loãng” và nhấn mạnh rằng trẻ dưới 5 tuổi mà xem TV nhiều quá thì sau này sẽ không có khả năng tập trung trong lớp học và không đủ kiên nhẫn và tập trung để đọc sách. Vì sao nói như vậy? Vì trong các phim ảnh, hay các trò chơi điện tử, các hình ảnh và âm thanh thoáng qua quá nhanh, gần như không có một giây phút ngừng nghỉ. Khi thấy hình ảnh trước mắt thay đổi liên tục, dĩ nhiên là các em rất thích và chăm chú theo dõi. Mắt em thì bận bịu theo dõi, nhưng đầu óc em thì trống rỗng, vì không có thời gian ghi nhận và phân tích, mà nếu không có người lớn ngồi kế bên để hướng dẫn thì các em cũng không học được cách phân tích. Các em sẽ có thói quen là cần phải liên tục thay đổi hoạt động, sự vật, hình ảnh xung quanh mình (nghĩa là các em không tập trung được lâu), nhưng đầu óc thì lại biếng lười suy nghĩ.

                     Trẻ trước tuổi lên 4 không nên cho xem Tivi và Video. Ở lứa tuổi này các em vốn không thể tập trung được lâu nên càng không nên cho các em xem video hay phim ảnh trên truyền hình. Điều các bé rất cần là sự giao tiếp, đối thoại với cha mẹ, ông bà, hoặc là vui chơi với những trẻ thơ khác để có được những tiếp xúc từ môi trường bên ngoài. Đối với các bé 5 tuổi sắp vào mẫu giáo và bập bẹ tập đọc, thì chúng ta có thể cho bé xem những chương trình tập đọc chừng khoảng 15 phút đến 30 phút. Tuy nhiên, chúng ta phải ngồi kế bên để giới thiệu, hỏi thăm, hướng dẫn các em nói, kể lại, bàn luận về câu chuyện và hình ảnh vừa xem. Đó là những cơ hội tốt cho các em phát triển ngôn ngữ, cũng như khả năng nhận xét và trí tưởng tượng, phán đoán sự việc.

Trả lời bởi: Chuyên viên tâm lý KiềuThanh Hà

[Trở về]

Các tin khác