Bấm vào hình để xem kích thước thật

Say nắng Say nóng

Ngày đăng:  17/05/2010

 
Lượt xem: 9198

 

 

Tháng 3 tháng 4 là những tháng nóng nhất trong năm và cũng bắt đầu cho những cơn mưa thất thường. Vào thời điểm này các bé nhỏ dễ trúng nắng hay trúng nóng.


 

Trúng nắng là khi trẻ bị đi ra nắng hoặc tắm ngoài nắng quá lâu. Thông thường ánh sáng mặt trời có nhiều loại , chỉ những loại có bước sóng từ 400-700 nanomet chúng ta mới thấy được bằng mắt thường. Trên thực tế thì có rất nhiều tia có bước sóng ngắn hơn hoặc dài hơn chúng ta không thấy được, như tia cực tím UVA hay UVB , nhưng chính những tia này lại gây nhiều bức xạ và rất tác hại cho cơ thể chúng ta. Những tia này bức xạ trên bãi cát chỉ 20%, nhưng trên tuyết thì đến 80%, do đó ở các xứ lạnh đôi lúc không thấy tia nắng nhưng lại dễ bị say nắng, bỏng nắng. Những tia này có nhiều từ 10g đến 14g, do đó khi trẻ chơi ngoài nắng lâu, nhất là ở thời điểm này dễ bị trúng nắng hơn. Trúng nóng có thể là do trời quá nóng nực, trẻ lại không mặc đồ thoáng mát, uống nước không đầy đủ , trẻ dễ bị mất nước, da lại không được thông thoáng. Hoặc khi trẻ nhỏ mới sanh được người lớn chăm sóc không đúng cách: đóng kín cửa, trùm khăn , hơ lửa, có nhiều trẻ bỏng rộp cả da, khắp người nổi đó và nhiều mụn nhỏ li ti do bị ủ ấm quá mức, khiến cho da không hô hấp được. Khi ấy các lỗ chân lông bị bít kín và gây rôm sảy và dễ bị nhiễm trùng da. Đây là bệnh lý hay gặp nhất vào mùa nắng nóng.

Triệu chứng :

- Ở trẻ sơ sinh: là bệnh cảnh của tình trạng mất nước , da nhăn khô, hoặc đỏ rộp, thóp lõm, thở nhanh, tay chân lạnh, nhiệt độ tăng nhanh.

- Trẻ lớn: vã mồ hôi, nhức đầu, khó chịu, buồn nôn, mặt tái nhợt , mạch nhanh da tái, có thể nôn ói, sốt cao trên 40 độ C, có thể co giật.

Xử trí:   Cởi đồ thoáng mát cho trẻ, lau mát cho trẻ, cho uống nước oresol, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ ngất hoặc bị co giật.

Ở trẻ phơi trần chơi ngoài nắng nóng da có thể rộp đỏ lên , và nóng dần sau vài giờ và gây đau rát khoảng 2-3 ngày , sau 4-6 ngày thì lớp da sẽ bong tróc ra. Do đó khi trẻ chơi bên ngoài nên đội nón , mặc áo cotton cho trẻ, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, >30

Phụ huynh lưu ý vào tháng nóng nếu đưa  trẻ đi tắm biển hoặc hồ bơi, nên lưu ý cho trẻ chơi tránh những giờ cao điểm từ 10g đến 14g và nên đội mũ vải rộng vành cho trẻ, cần cung cấp đầy đủ nước uống cho trẻ, ăn nhiều trái cây. 

 

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch Vụ 1

[Trở về]

Các tin khác