Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phát hiện và điều trị sớm các dạng bệnh lý tiền sản (trước sinh)

Ngày đăng:  29/12/2010

 
Lượt xem: 10426

      Tư vấn tiền sản thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với các ông Bố, bà Mẹ về tương lai của đứa con thân yêu. Giúp cho các bà mẹ mang thai giảm bớt nỗi ưu tư lo lắng, lúng túng khi mang thai và chuẩn bị cho cuộc sanh nở, trang bị kiến thức để nuôi con khỏe mạnh. Nếu có những bất thường cho thai thi, bác sĩ sẽ tư vấn cho thai phụ về những dị tật đó và khả năng sữa chữa, điều trị những dị tật đó sau sanh như thế nào?

1/ Bác sĩ có thể nói qua về các dị tật bẩm sinh được chẩn đóan trước sinh?

 Các dị tật bẩm sinh thường gặp và có thể điều trị được bao gồm:

  • Di tật đường tiêu hóa như Teo TQ, teo Tá tràng..teo ruột non, không hậu môn
  • Di tật hô hấp thường gặp là thoát vị hoành
  • Các dị tật đường tiết niệu như thận ứ nước, u thận,..
  • Các dị tật thành bụng như hở thành bụng hoặc thoát vị rốn

      Đối với những dị tật này. Trẻ sau khi sanh sẽ được chuyển đến BV Nhi đồng 2 và phẩu thuật ngay trong những ngày đầu nhập viện tùy theo từng trường hợp.

2/ Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thai nhi?

Dị tật bẩm sinh chiếm khoảng 1/5.000, nguyên nhân gây nên dị tật bẩm sinh hiện nay vẫn chưa rõ. Tuy vậy người ta thấy có những yếu tố sau đây ảnh hưởng đến sự xuất hiện của dị tật bẩm sinh bao gồm: tiếp xúc với hóa chất, tia phóng xạ, các loại thuốc, virus, vi trùng…

3/ Việc tư vấn chắc chắn sẽ khó khăn hơn trong những trường hợp Dị tật bẩm sinh phát hiện muộn?

            Thông thường trong 3 tháng đầu thai kỳ là thời gian thai nhi tạo cơ quan. Nếu phát hiện các dị tật của bào thai ở thời gian này, đối với những dị tật không phù hợp với cuộc sống, các BS sản khoa sẽ ra quyết định ngưng thai kỳ. Số còn lại những bệnh nhân có dị tật nhẹ có thể điều trị sau sanh, các bác sĩ sản khoa, đa số từ BV Phụ sản Từ Dũ hoặc Bv Hùng vương sẽ chuyển thai phụ đến phòng tư vấn của bệnh viện Nhi Đồng 2 để được tư vấn.

Tuy vậy có những trường hợp, dị tật thai phát hiện muộn gần đến ngày sanh. Trong trường hợp này, dĩ nhiên là không thể ngưng thai kỳ được vì thai đã lớn, các BS ngoại nhi sẽ giải thích rõ ràng cặn kẽ dị tật của thai nhi, hướng dẫn cho ba mẹ cách điều trị tốt nhất cho đứa bé sau sanh để họ quyết định và biết cách chăm sóc.

4/ Vậy những lưu ý nào để có một đứa con khỏe mạnh?Thưa bác sĩ?

Ông bà mình thuờng nói người có tổ có tông, Một đứa con khỏe mạnh phải được sinh ra từ ba mẹ khỏe mạnh. Rồi khi mang thai phaỉ được thăm khám định kỳ, chích ngừa đầy đủ. Nếu chẳng may, bé mắc phải các dị tật bẩm sinh thì ba mẹ nên theo sự hướng dẫn của các bác sĩ sản khoa và nhi khoa để làm thế nào phát hiện sớm cũng như điều trị kịp cho bé

5/ Phòng tư vấn tiền sản tại Bv Nhi đồng 2 tư vấn cho các bà mẹ có thai nhi được chẩn đoán bị dị tật bẩm sinh giúp hiểu đúng và lường trước được những diễn biến có thể xảy ra, tránh tâm lý lo sợ, hoang mang trong suốt thời gian mang thai. Những thắc mắc thường gặp là gì ạ?

Thường khi một bà mẹ mang thai đi siêu âm kiểm tra, biết con mình bị dị tật sẽ rất hụt hẫng, lo lắng. Cha mẹ thậm chí là 2 bên họ nội ngoại sẽ thường hỏi những điều sau:

1-      Dị tật của đứa bé có nặng không, có khả năng chữa khỏi được không ?

2-      Ai và nơi nào sẽ điều trị cho bé sau khi sanh ra, chi phí điều trị là bao nhiêu, thời gian điều trị là bao lâu ?

3-       Tương lai về sau của đứa bé là như thế nào, có bị ảnh hưởng bởi dị tật bé mắc phải không ?

4-      Đứa con kế tiếp nếu có sẽ bình thường hay cũng mắc dị tật như vậy ?

Tại VN nói chung và tại TPHCM nói riêng, các bà mẹ mang thai được theo dõi và chăm sóc toàn diện, vì vậy ngày càng có nhiều trường hợp dị tật bẩm sinh được phát hiện sớm trước sanh. Phòng tư vấn tiền sản tại BV Nhi Đồng 2 thành lập với mục đích tư vấn cho các bà mẹ biết được một cách khái quát dị tật của thai nhi. Khả năng điều trị các dị tật bé mắc phải cũng như tương lai của đứa bé về sau, hướng dẫn cho các bác sĩ sản khoa và các bà mẹ biết cách phát hiện và xử trí ngay các dị tật sau sanh

Quý vi nên lưu ý số điện thoại để đặt hẹn tư vấn tiền sản tại BV Nhi đồng 2: 08. 2210 3982 trong giờ hành chánh

 

Đăng bởi: TSBS Trương Quang Định-Phó GĐBV

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021