Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay cắn và giành đồ chơi có phải bệnh tự kỷ ?

Ngày đăng:  01/05/2010

 
Lượt xem: 16344

Câu hỏi:

Tôi có một bé trai , hiện bé được 18 tháng rồi, hiện nay bé có một số biểu hiện khiến tôi lo lắng có phải là bé đã mắc bệnh tự kỷ hay không mong Bác Sĩ tư vấn dùm. Bé hiện được 11.5kg, ăn uống bình thường, nhưng bé có biểu  hiện là khi nào Bé làm việc gì mà BA –Mẹ không cho hoặc la Bé là Bé hay vả vào mặt, cào cấu Ba Mẹ, cắn hoặc khóc đòi lao vao ôm BA-Mẹ cho bằng được. Thấy bạn nào cầm đó chơi mà Bé thich là Bé giành lấy hoặc đánh bạn.... Ban đêm bé cũng có biểu hiện khó ngủ trằn trọc nữa.Cho tôi hỏi là nếu tôi muốn khám cho con tôi thì phải khám ở đâu và ngày chủ nhật có khám bệnh không? Mong nhận được hồi âm của Bs. Tôi xin cám ơn rất nhiều.

 Người hỏi: Võ Thị Thu Vân

Trả lời:

Chào chị

 Bé của chị 18 tháng tuổi có những hành vi bất thường là dùng răng để phản ứng lại mọi thứ xung quanh bé khi bé cảm thấy không vừa ý hay tức giận. Trước tiên là chị đừng quá lo lắng. Đó là hành động chứng tỏ sự phát triển rất bình thường của bé.

 Thông thường trẻ dưới 2 tuổi cắn để thể hiện tình yêu hay cảm nhận hơi ấm của mẹ. Nghiêm trọng hơn khi đó là cách duy nhất đối với trẻ còn nhỏ dùng để phản đối lại mẹ hay người lớn. Khi lớn hơn một chút, trẻ cắn thể hiện sự phản đối rõ ràng (ví dụ khi trẻ bị la mắng, cấm làm một việc gì đó) hay ngấm ngầm (ganh tỵ với em trai hay một bạn ở nhà trẻ).

 Sự phát triển ngôn ngữ và tâm lý của trẻ thường không giống nhau và phụ thuộc khá nhiều vào môi trường sống của trẻ. Nếu trẻ được người lớn trong nhà chiều theo mọi yêu cầu, có thói quen đòi gì được nấy, trẻ cũng sẽ yêu cầu bạn bè đối xử với mình như vậy. Khi không được sẽ biểu hiện những thái độ mà trẻ cho rằng sẽ giúp trẻ đạt được ý muốn như lăn ra khóc, ăn vạ, đánh người thân, giành đồ chơi với bạn..v.v Nếu không được uốn nắn phù hợp, các hành vi này có thể phát triển dần thành thói quen. Không những vậy, nếu thói quen này được duy trì sẽ trở thành tính cách của trẻ khi trưởng thành. Các hành vi này thường không được xem là bệnh lý. Tuy nhiên nếu vẫn còn lo ngại, bạn cho con bạn đến tại  khoa tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2  để kiểm tra về tâm lý. Thời gian khám bệnh là các ngày trong tuần từ 7h30 đến 16h. Riêng thứ 7 làm việc buổi sáng từ 7h30 đến 11h30.

Trả lời bởi: CN.Thanh Hà - Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác