Bấm vào hình để xem kích thước thật

Co giật do sốt cao ở trẻ em.

Ngày đăng:  07/10/2010

 
Lượt xem: 75129

Co giật do sốt cao là rối loạn co giật phổ biến nhất ở trẻ em,ảnh hưởng 2-5% trẻ em tuổi từ 6 tháng đến 60 tháng.Co giật do sốt cao đơn thuần đuợc định nghĩa là co giật toàn thân ngắn (dưới 15 phút) xảy ra 1 lần trong 24h ở trẻ bị sốt.Không nhiễm trùng nội sọ,không rối loạn chuyển hóa hoặc tiền sử co giật do sốt cao.

Trẻ 6 tháng đến 60 tháng co giật do sốt cao đơn thuần phổ biến và lành tính hầu như tất cả trẻ em đều có tiên lượng tốt,không ghi nhận di chứng lâu dài của co giật do sốt cao đơn thuần ngoại trừ tỷ lệ tái phát cao.

Tỷ lệ trẻ em bị sốt cao co giật đơn thuần trở thành động kinh thấp, vì động kinh nhiều khả năng do yếu tố di truyền hơn là tổn thương cấu trúc não do các cơn co giật đơn thuần tái phát.Không có bằng chứng điều trị dự phòng cho trẻ em bị co giật do sốt cao đơn thuần sẽ làm giảm nguy cơ này.
Các thuốc hạ sốt không có hiệu quả trong việc dự phòng sự tái phát của co giật do sốt cao, tuy nhiên các nghiên cứu đến nay cho thấy thuốc chống co giật liên tục bằng phenobarbitanl,primidon hoặc axít valproic và điều trị cắt quãng bằng diazepam làm giảm tái phát cơn co giật do sốt cao. Các nguy cơ tương đối nhỏ liên quan đến co giật do sốt cao đơn thuần không đủ thuyết phục bỏ qua các độc tính tiềm tàng của thuốc chống động kinh.Do đó APP đã kết luận không khuyến cáo có sự dụng thuốc điều trị chống co giật liên tục hay cắt quãng cho trẻ có 1 hoặc nhiều cơn co giật do sốt cao đơn thuần.
Mặc dù thuốc hạ sốt có thể cải thiện sự dễ chịu cho trẻ, thuốc không ngừa được cơn co giật do sốt vì các nguy cơ liên quan đến các cơn co giật do sốt cao đơn thuần thấp và số trẻ co giật do sốt cao trong những năm đầu tiên của cuộc sống cao,điều trị đề nghị cần thiết phải thấp về nguy cơ và các tác dụng phụ,không mắc và có hiệu quả cao.
Bốn hậu quả có hại có thể xảy ra về mặt lý thuyết sau co giật do sốt cao đơn thuần là: giảm chỉ số IQ, tăng nguy cơ bị động kinh, nguy cơ tái phát co giật do sốt cao và tử vong, giảm nhận thức-chú ý và những bất thường về hành vi không có liên quan đến co giật do sốt cao đơn thuần tái phát. Một nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về việc học ngoại trừ những trẻ có bất thường về thần kinh trước cơn co giật đầu tiên.
Trẻ em bị co giật do sốt cao đơn thuần nguy cơ phát triển động kinh lúc 7 tuổi khoảng 1% so với quần thể nói chung.Tuy nhiên trẻ bị nhiều cơn co giật do sốt cao đơn thuần bắt đầu lúc 2 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn với tiền sử gia đình có động kinh thì tỷ lệ cao hơn.Co giật đơn thuần và co giật toàn thể không do sốt phát triển khoảng 2,4% lúc 25 tuổi.Không có nghiên cứu nào cho thấy điều trị thành công.
Co giật do sốt cao đơn thuần có thể dự phòng phát triển sau này của động kinh và không có bằng chứng cho rằng co giật do sốt cao đơn thuần có thể gây tổn thương cấu trúc não.
Tỷ lệ tái phát cao đối với co giật do sốt cao đơn thuần và thay đổi theo tuổi khoảng 50% trẻ nhỏ hơn 12 tháng tuổi đã có cơn co giật do sốt cao đơn thuần lần đầu tiên và khoảng 30% trẻ 12 tháng tuổi.Trong những trẻ có cơn co giật đơn thuần lần thứ hai 50% có thêm ít nhất 1 lần tái phát nữa.
Phải làm gì khi trẻ bị sốt cao co giật:
1.         Để trẻ nằm yên tránh kích thích nhiều.
2.         Trong cơn co giật để trẻ nằm ngửa đầu hơi nghiêng sang 1 bên,cởi bỏ hết quần áo để trẻ dễ thở và hạ thân nhiệt.
3.         Dùng vật mềm đặt giữa 2 hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi.Tuyệt đối không dùng vật cứng ngáng miệng trẻ để tránh gãy răng,không giữ chặt trẻ để tránh gãy xương.
4.         Khi ngưng cơn co giật phải đưa trẻ về tư thế an toàn(lật nghiêng trẻ sang 1 bên,đầu hơi ngửa ra sau) để nếu có nôn thì chất nôn không trào ngược vào đường hô hấp.
5.         Dùng khăn nhúng nước ấm lau ngừơi trẻ nhiều lần vùng nách và bẹn để hạ nhiệt,làm mát môi trường xung quanh,hạn chế người quanh trẻ,mở thông thoáng cửa sổ.
6.         Dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn 15-20mg/kg.
Đề phòng trẻ sốt cao co giật:
·       Cho uống nhiều nước hoặc bú nhiều hơn bình thường
·       Để trẻ ở chỗ thoáng cởi bỏ quần áo không bọc kín
·       Chăm sóc trẻ tại nhà sau cơ co giật:
·       Để trẻ ngủ yên 1-2h.
·       Lau chùi đàm nhớt chất nôn ở miệng.
·       Đo lại nhiệt độ,cố gắng cho trẻ uống paracetamol dạng sirô để duy trì không sốt 10-15mg/1kg mỗi 6h.
·       Cho trẻ uống nhiều nước sau co giật.
·       Đưa trẻ đến bệnh viện sau cơn co giật chấm dứt để theo dõi và đánh giá nhập viện nếu cần,nếu có cơn co giật thứ 2 thì bệnh nhân đang ở bệnh viện.

Đăng bởi: Bs: Phạm Thị Thu Hồng-Khoa Dịch vụ 3

[Trở về]

Các tin khác